Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Cục Đường bộ báo cáo về tạm dừng thu phí dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 (Km0+900 - Km73+600) theo hình thức hợp đồng BOT.

Trong văn bản, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu rõ các nội dung Cục Đường bộ báo cáo đã được Bộ xem xét và có ý kiến chỉ đạo giải quyết tại nhiều văn bản.

Bộ GTVT phê bình Cục Đường bộ chưa nghiêm túc thực hiện đúng trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác, ký kết hợp đồng và các nhiệm vụ khác được Bộ trưởng giao trong việc thực hiện dự án.

Cục Đường bộ cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, có trách nhiệm chủ động xử lý theo thẩm quyền các nội dung liên quan của dự án BOT QL51 bao gồm việc tạm dừng thu phí và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trạm thu phí BOT QL51 dừng thu phí từ ngày 13/1. Ảnh: SĐ.

Trước đó, Cục Đường bộ đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng QL51 từ 7h ngày 13/1.

Theo Cục Đường bộ do các bên phải đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án. 

Bộ GTVT và Cục Đường bộ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát hợp đồng dự án, đàm phán 18 phiên họp với BVEC, nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn để giải quyết các vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Cục Đường bộ tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời điểm 7h ngày 13/1 tới.