Để triển khai mô hình "Ngày nộp thủ tục hành chính trực tuyến” hiệu quả, Bộ phận Phục vụ hành chính công TP. Yên Bái đã bố trí khu vực dành riêng cho người nộp hồ sơ trực tuyến, trang bị đầy đủ máy móc, phân công cán bộ chuyên trách hướng dẫn người dân các thao tác nộp thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến. 

Tại đây, khi người dân, doanh nghiệp trực tiếp đến làm thủ tục, các cán bộ đều dành thời gian tuyên truyền về các tiện ích, đồng thời "cầm tay chỉ việc” để các tổ chức, cá nhân biết và thực hiện khai báo, nộp hồ sơ trực tuyến một cách dễ dàng. 

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Theo đánh giá của người dân đã giải quyết TTHC bằng cách nộp hồ sơ trực tuyến, mô hình “Ngày nộp thủ tục hành chính trực tuyến” mang lại rất nhiều lợi ích; giúp người dân và doanh nghiệp không phải đến tận nơi để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Đặc biệt vừa qua TP. Yên Bái còn không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 2 thủ tục là đăng ký kinh doanh và tạm dừng kinh doanh, đồng thời triển khai mô hình hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến lĩnh vực đăng ký hộ kinh doanh tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của 15 xã, phường. 

Cùng với đó, trong kỳ tuyển sinh THCS vừa qua, TP. Yên Bái đã hỗ trợ 100% trường học thực hiện tuyển sinh trực tuyến đầu cấp. Thay vì phải đến tận trường nộp hồ sơ cho con như mọi khi, phụ huynh chỉ cần ngồi nhà khai các thông tin cần thiết trên phần mềm của dịch vụ công; không mất thời gian đi lại mà vẫn hoàn tất nhanh chóng mọi thủ tục.

Bà Phạm Mai Hương - Phó Trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công TP. Yên Bái cho biết: "Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới việc ứng dụng chuyển đổi số vào thực hiện các TTHC tại Bộ phận. Tuỳ từng đối tượng người dân, cán bộ sẽ có những cách tuyên truyền và hướng dẫn khác nhau. Đối với đối tượng người cao tuổi ít sử dụng những thiết bị thông minh, chúng tôi đã bố trí cán bộ chuyên trách phối hợp với cán bộ của các phòng, ban chuyên môn làm việc tại Bộ phận hướng dẫn người dân về cách nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó giúp người dân hiểu và nắm được cách thực thức thực hiện, từ đó hình thành thói quen thực hiện các TTHC bằng hình thức trực tuyến”. 

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính là cách làm tạo đột phá, góp phần hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Việc triển khai sáng tạo các mô hình cải cách hành chính, trong đó có "Ngày nộp thủ tục hành chính trực tuyến”, sẽ góp phần giúp TP. Yên Bái đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Minh Ngọc