Với những chiêu bài không mới là đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin của chị em phụ nữ vùng nông thôn, bằng cách vẽ ra tương lai nhàn hạ, có thu nhập ổn định nên hàng năm ở Nghệ An có không ít nạn nhân “sập bẫy” của tội phạm mua bán người.

Vì vậy, tỉnh thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống buôn bán người, đặc biệt là địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa. Các câu lạc bộ phòng, chống buôn bán người được thành lập ngay từ cơ sở, trở thành “tấm lá chắn” để bảo vệ, giúp đỡ chị em.

{keywords}
Một nạn nhân của tội phạm buôn bán người đã trở về hòa nhập tại cộng đồng. 

Từ đầu năm 2021, các ban ngành liên quan trong tỉnh thực hiện nhiều đợt tuyên truyền sâu rộng đến người dân về công tác phòng, chống buôn bán người.

Ngày 30/9/2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Huyện đoàn Quỳ Châu tổ chức đêm truyền thông phòng, chống buôn bán người. 

Theo Thượng tá Vi Xuân Thuỷ, Phó trưởng Công an huyện, trên 90% nạn nhân của buôn bán người là những người yếu thế, phần đông là phụ nữ và trẻ em ở vùng nông thôn, miền núi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, tội phạm mua bán người bất chấp thủ đoạn, tăng cường lợi dụng mạng xã hội để lừa bán nạn nhân.

Tại chương trình, chị Lãnh Thị Lộc, xã Châu Tiến đã chia sẻ câu chuyện của chính bản thân mình. Chị bị lừa bán sang Trung Quốc nhưng may mắn được trở về đoàn tụ cùng gia đình và nhận được sự giúp đỡ nhiều mặt của các cấp chính quyền để ổn định cuộc sống. Chị hy vọng mọi người dân, đặc biệt là các bạn nữ luôn tỉnh táo, thận trọng để không mắc bẫy; chủ động tiếp cận, nâng cao nhận thức về các thông tin xung quanh mình.

Thông qua chương trình, mỗi đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là nữ thanh niên cần chủ động trang bị kiến thức và kỹ năng để bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm mua bán người. Mỗi người dân, mỗi thanh niên hãy là một chiến sỹ có hiểu biết, có kỹ năng trong cuộc chiến chống lại nạn mua bán người; cùng đoàn kết, hành động vì sự an toàn của mỗi người, mỗi gia đình, vì tương lai tốt đẹp của toàn xã hội.

Trước đó, vào tháng 7/2021, mặc dù dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội nhưng công tác tuyên truyền nạn buôn bán người, hỗ trợ nạn nhân của mua bán người tái hòa nhập cộng đồng nhằm Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống buôn bán người vẫn được các cấp, các ngành triển khai rộng rãi.

Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp, các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nghệ Anh triển khai các hoạt động đào tạo, bổ trợ kiến thức cho chị em phụ nữ về nạn buôn bán người qua Zalo, trực tuyến.

Vào các tháng cuối năm, tội phạm buôn bán người càng hoạt động mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi. Tỉnh Nghệ An đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, tỉnh táo, đề phòng trước các thủ đoạn phạm tội này để bảo vệ chính bản thân và gia đình. 

Diệu Bình