Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng, đường bộ dài, có 13 con sông lớn nhỏ, tổng chiều dài trên 1.000km, bờ biển dài 82km. Tỉnh cũng có nhiều kênh, ao, hồ trên các địa bàn dân cư. 

Toàn tỉnh hiện có hơn 920.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm gần 26% dân số. Theo báo cáo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An, tính đến ngày 31/10, toàn tỉnh có 44 trẻ em bị đuối nước; có 15 trẻ tử vong do tai nạn giao thông, cháy nổ, điện giật, chó dại cắn; 3 trẻ bị thương nặng do cháy nổ.

Thực tế, ở Nghệ An còn nhiều trẻ em không biết bơi và chưa được rèn luyện kỹ năng bơi an toàn trong trong môi trường nước; hoặc có trường hợp trẻ biết bơi, nhưng chưa có đủ kiến thức, kỹ năng cứu đuối nên đã bị đuối theo khi cứu bạn. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh tiểu học biết bơi là hơn 17%, bậc THCS là gần 34%. 

Trong khi đó, lực lượng giáo viên, hướng dẫn viên đảm bảo công tác dạy bơi trên địa bàn tỉnh đang còn hạn chế về số lượng và chất lượng. Số giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy bơi là gần 1.200 người, so với số lượng trẻ em trong độ tuổi 6 đến 15 thì số giáo viên, hướng dẫn viên đáp ứng dạy bơi cho trẻ em chỉ đạt tỷ lệ 0,23 người/100 trẻ em.  

Xác định rõ công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã huy động cả hệ thống chính trị, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân vào cuộc triển khai nhiều giải pháp. 

tap boi .png
Các em nhỏ được hướng dẫn tập động tác bơi trên cạn. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An đã phối hợp tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” và ký cam kết "Mùa hè an toàn cho trẻ em"; tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023 với chủ đề: “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”...

Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước tỉnh tại 3 huyện đại diện miền biển, đồng bằng và miền núi; phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Nghệ An phê duyệt Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đầu tư bể bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An...

Với ngành giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường học tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể các cấp ở các địa phương tổ chức cắm biển cảnh báo tại các hồ, đập, sông, suối, các hồ công trình… nhằm cảnh báo cho các em học sinh đề phòng đuối nước.

Các cơ sở giáo dục cũng phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh để quán triệt tới các bậc phụ huynh tạo điều kiện cho con, em tham gia học bơi tại các trung tâm, các lớp dạy bơi hoặc chủ động dạy bơi cho con em đối với những phụ huynh có khả năng dạy bơi; quản lý chặt chẽ con em, kiên quyết không để con em tự học bơi, tự tắm ao, hồ, sông, suối, tắm biển không có người lớn kèm và những nơi có cảnh báo không an toàn.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Ban An toàn giao thông Nghệ An tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền cho trẻ em...

Đồng thời, Nghệ An xây dựng và duy trì mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”; “Cộng đồng an toàn”, “Trẻ em toàn xã biết bơi”, “Học sinh toàn trường biết bơi” tại 21 huyện, thành, thị; phối hợp với các ngành, địa phương tiến hành rà soát cắm 2.028 biển báo, biển cấm những nơi có nguy cơ gây đuối nước; cấp phát 1.093 thiết bị cứu sinh cho trẻ em tại các địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã có 226 bể bơi, trong đó có 113 bể bơi cố định và 113 bể bơi di động.

Hoài Bắc và nhóm PV, BTV