Liên tục sang nhượng cửa hàng, phá sản, chuyển hình thức kinh doanh... là tình cảnh của nhiều quán karaoke, massage ở TP.HCM và Hà Nội thời điểm này.
Startup Bluecare từng lên sóng truyền hình gọi vốn. Dù thất bại nhưng đây là một đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. Trong đó, dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh có giá cao và được quan tâm trong bối cảnh y tá, kỹ thuật viên chăm sóc mẹ bé khá thiếu. Các cặp vợ chồng trẻ bận rộn và không có kỹ năng làm cha mẹ như các thế hệ trước kia.
Dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh toàn diện của Startup Bluecare tại nhà với khoảng thời gian liên tục có giá thay đổi theo từng tháng và vị trí của gia đình. Giá có thể lên tới 40-50 triệu đồng/tháng.
Nhân viên của trung tâm có thể đảm nhiệm rất nhiều dịch vụ như: thay mẹ chăm sóc em bé, trò chuyện, tắm nắng, cho bé ăn, thay tã bỉm, cho bé ngủ, dạy trẻ những kỹ năng như tập bò, tập ngồi.
Trong trường hợp thỏa thuận đặc biệt, giá có thể lên tới 2 triệu đồng/ngày, ở cả ngày và đêm, tức 60 triệu đồng/tháng.
Theo giới thiệu, tầm nhìn của doanh nghiệp là trở thành hệ sinh thái chăm sóc y tế và sức khỏe toàn diện tại nhà hàng đầu Việt Nam. Bluecare cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà bao gồm: điều dưỡng chăm sóc tại nhà, tại bệnh viện; phục hồi chức năng; châm cứu-bấm huyệt; chăm sóc người già tại nhà; chăm sóc mẹ sau sinh; chăm sóc trẻ em sau sinh; xét nghiệm tại nhà…
Ở mảng làm đẹp, trong vài năm gần đây, nhiều dịch vụ có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng/lần. Người tiêu dùng vẫn chấp nhận cho dù kết quả có thể chưa nhìn thấy rõ ngay lập tức.
Dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp tiêm tế bào gốc nở rộ ở Hà Nội và TP.HCM. Các bác sĩ tư vấn phương pháp để làm đẹp da mặt bằng tế bào gốc nhập khẩu từ Mỹ. Mức phí mỗi lần tiêm lên tới 5.000-8.000 USD, tương đương cả trăm triệu đồng.
Dịch vụ làm đẹp răng, niềng răng công nghệ cao/kỹ thuật mới có thể lên tới vài chục cho tới một vài trăm triệu đồng nhưng vẫn được thị trường chấp nhận.
Nhu cầu đối với các dịch vụ mới, đặc biệt dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và du lịch nghỉ dưỡng… ngày càng cao. Các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ như thế này nhiều nơi làm không hết việc nhờ vào khả năng thỏa mãn nhu cầu của tầng lớp trung lưu, một bộ phận người dân có thu nhập cao.
Khả năng phục vụ những nhu cầu cá biệt, không lẫn vào các dịch vụ thương mại chung chung, giá rẻ… cũng giúp nhiều doanh nghiệp có được chỗ đứng trên thị trường.
Trong lĩnh vực du lịch, một số doanh nghiệp cung cấp tour du lịch trải nghiệm, với giá lên 50-70 triệu, thậm chí vài trăm triệu/người cho 7-10 ngày tại một quốc gia như Nhật, Tây Á... Tour được thiết kế riêng, không trùng lắp với bất cứ tour nào hiện có trên thị trường và luôn trong tình trạng "booking full". Doanh nghiệp không có đủ hướng dẫn viên chuyên nghiệp/không đào tạo kịp hướng dẫn viên để phục vụ cho các gia đình giàu có tại Việt Nam.
Tương tự, dịch vụ đưa đón trẻ đi học hay chăm sóc người già với giá cao vút cũng nở rộ tại các thành phố lớn. Chi phí cho mỗi cụ già lên tới một vài chục triệu đồng/tháng nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn chỗ cho những gia đình có nhu cầu.
Theo dự báo, tỷ lệ người già tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong các năm tới, với mức tăng 10-20%/năm cho tới năm 2040. Khi dân số già, dịch vụ chăm sóc người già là hết sức cần thiết và bức bách như đã từng xảy ra tại Nhật Bản, Đài Loan… Truyền thống của người Việt Nam là muốn chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ của mình, trong khi họ luôn bận rộn nhiều công việc và không có thời gian để làm việc đó.
Dịch vụ massage giúp giảm bớt căng thẳng, giảm stress sau thời gian làm việc mệt nhọc cũng nở rộ tại không chỉ Hà Nội, TP.HCM. Một số thương hiệu cung cấp dịch vụ massage tiền triệu mỗi lần cho khoảng thời gian khoảng 2 tiếng. Bên cạnh đó, loại hình dịch vụ massage tại nhà cũng đang phát triển mạnh.
Ở các nước phát triển, nhiều doanh nghiệp có gói dịch vụ massage riêng dành cho các sự kiện hay hội nghị hoặc cho người lao động để giúp mọi người giải tỏa stress và những căng thẳng trong công việc.
Trên thực tế, hầu hết các dịch vụ phát sinh dựa trên nhu cầu. Trong một xã hội người có thu nhập cao ngày càng gia tăng, trong khi chịu nhiều bận bịu và stress với công việc thì các dịch vụ giúp họ thoát khỏi những công việc gia đình hoặc giúp giảm căng thẳng, có sức khỏe tốt hơn, làm đẹp, vui chơi giải trí… là rất cần thiết.
Những người có thu nhập cao có thể chi trả những khoản tiền rất lớn cho các dịch vụ này nếu thỏa mãn được nhu cầu. Đây là cơ hội cho nhiều dịch vụ mới/dịch vụ đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa phát triển.
Tuy nhiên, vấn đề là các doanh nghiệp/cá nhân cung cấp các dịch này có đáp ứng được đúng được nhu cầu của người tiêu dùng hay không, có đáp ứng được chất lượng dịch vụ như cam kết hay không? Hay lại vướng phải sai lầm không thể kiểm soát được chất lượng dịch vụ khi mở rộng, thương mại hóa hoạt động kinh doanh.