Sáng nay, Hội đồng giáo sư nhà nước đã công bố danh sách 383 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2022.

Trong danh sách này, nghệ sĩ violin nổi tiếng Bùi Công Duy không có tên trong số những ứng viên đạt chuẩn phó giáo sư của liên ngành Văn hoá, Nghệ thuật, Thể dục Thể thao.

Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, Phó giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Trước đó nghệ sĩ Bùi Công Duy đã có tên trong danh sách ứng viên được Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư năm 2022.

NSƯT Bùi Công Duy năm 1981, từng đạt rất nhiều giải thưởng quốc tế lớn, trong đó có giải Nhất cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ năm 1997.

Bùi Công Duy tốt nghiệp đại học, thạc sĩ và nghiên cứu sinh tại nhạc viện Tchaikovsky (Nga) và là người nước ngoài đầu tiên trở thành thành viên của dàn nhạc dây danh tiếng trên thế giới Virtuose Moscow. 

Ông đã tham gia hàng trăm chương trình biểu diễn nghệ thuật trong và ngoài nước. Nghệ sĩ cũng nhiều lần được mời đi giảng dạy tại các trại hè hay liên hoan Âm nhạc quốc tế tại Mỹ (Trường ĐH Bắc Texas) và Thuỵ Sĩ (Borromeo Festival), nơi NSND Đăng Thái Sơn đã tham gia giảng dạy tại mùa hè năm nay.

Ngoài ra, NSƯT Bùi Công Duy cũng tham gia chấm thi quốc gia và quốc tế, trong đó có 3 lần chấm thi tại cuộc thi Âm nhạc quốc tế mang tên Tchaikovksy dành cho các nghệ sĩ trẻ.

Thầy Bùi Công Duy giảng dạy masterclass cho sinh viên đến từ Mỹ

Từ 2021 tới nay, ông giảng dạy cho nghiên cứu sinh tại Trường ĐH S. Paul - Manila (Philippines).

Ông cũng là người sáng lập ra cuộc thi Violin và Hoà tấu thính phòng quốc tế đầu tiên của Việt Nam và được TheViolinChannel đánh giá một trong 20 sự kiện đáng chú ý của năm 2019.

Hiện nghệ sĩ Bùi Công Duy là Phó giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ông cũng là Phó giám đốc trẻ nhất trong lịch sử 65 năm của Học viện. 

Ở đợt xét giáo sư, phó giáo sư năm nay có 102 Hội đồng giáo sư cơ sở có ứng viên đăng ký và nộp hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh với 82 ứng viên giáo sư, 541 ứng viên phó giáo sư.

Tuy nhiên, sau đợt tập huấn, một số ứng viên nhận thấy chưa đáp ứng tiêu chuẩn nên đã rút không nộp hồ sơ, còn lại 553 ứng viên nộp hồ sơ tại 98 Hội đồng cơ sở, trong đó có 60 ứng viên giáo sư, 493 ứng viên phó giáo sư.

Hội đồng giáo sư cơ sở đã đề nghị Hội đồng ngành, liên ngành xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư cho 490 ứng viên, trong đó có 53 ứng viên giáo sư, 437 ứng viên phó giáo sư.

Trong quá trình rà soát hồ sơ ứng viên cho đến khi các Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành họp, Văn phòng Hội đồng giáo sư nhà nước đã nhận được đơn xin rút của 11 ứng viên (2 ứng viên giáo sư và 9 ứng viên phó giáo sư) và còn 479 hồ sơ ứng viên được xét tại 28 Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành.

Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đã đề nghị Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn cho 394 ứng viên, trong đó có 36 ứng viên giáo sư và 358 ứng viên phó giáo sư.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị cho phiên họp lần thứ 10 của Hội đồng giáo sư nhà nước, có 3 ứng viên phó giáo sư có đơn xin rút hồ sơ, còn 391 ứng viên được đưa ra xét tại Hội đồng giáo sư nhà nước.

Sau vòng xét của Hội đồng giáo sư nhà nước, năm nay có 383 ứng viên đạt chuẩn giáo sư và phó giáo sư, trong đó 34 ứng viên giáo sư, 349 ứng viên phó giáo sư. Tỷ lệ đạt so với tổng số ứng viên đăng ký nộp hồ sơ tại các Hội đồng Giáo sư cơ sở là 69,3%.

Riêng đối với liên ngành Văn hoá, Nghệ thuật, Thể dục Thể thao có 8 ứng viên phó giáo sư được Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh năm 2022 (ngành này không có ứng viên giáo sư).

Tuy nhiên, ở vòng xét của Hội đồng giáo sư nhà nước chỉ có 4 ứng viên được tín nhiệm, đạt 50% so với số ứng viên được Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét.