graham-1.jpg
Thượng nghị sĩ Graham. 

Hãng RT đưa tin, theo hướng dẫn của NATO, các nước thành viên của khối phải cam kết dành ít nhất 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng để được hưởng chính sách phòng thủ tập thể của khối. Tuy nhiên, theo ông Graham, hiện nay 19 trong số 31 quốc gia thành viên NATO không tuân thủ điều này. 

Nói với hãng tin CBS ngày 18/2, nghị sĩ trên cho biết, ông đồng ý với quan điểm của cựu Tổng thống Donald Trump rằng mọi quốc gia NATO phải thanh toán các hóa đơn của họ nếu không sẽ không được khối này bảo vệ quân sự nữa.

"Ông Trump đã đúng khi muốn các nước NATO hoàn tất nghĩa vụ 2%. Chúng ta cần biến nó thành nghĩa vụ có ý nghĩa nào đó", ông Graham nói. Nghị sĩ này cho biết thêm, ông muốn một hệ thống mà ở đó nếu không đóng góp, bạn sẽ bị trục xuất. "Tôi là một người hâm mộ lớn của NATO, nhưng vẫn còn 70-80 tỷ USD trên bàn đàm phán. Nếu bạn ở trong NATO, hãy chi 2%". 

Ông Trump đã chỉ trích gay gắt khối quân sự do Mỹ đứng đầu, gọi nó là “lỗi thời” và cho rằng các quốc gia thành viên cười nhạo Mỹ vì thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình khi chi tiêu cho Ukraine. Tuần trước, ông Trump tuyên bố sẽ không bảo vệ các thành viên NATO “sai phạm” và thậm chí sẽ “khuyến khích” Nga tấn công các quốc gia không đóng góp đủ ngân sách.