Trưa nay, mùng 2 Tết Giáp Thìn, xem lại Táo Quân mấy năm trước, có nhiều mùa Táo sâu sắc, ý nhị, thú vị! Trong xúc cảm đó, tôi có mấy suy nghĩ...

Một là, tích hợp trong dạy học là việc quen của nhiều giáo viên, làm cho bài giảng sống động, giúp kết nối, lý thuyết và thực tế, các kiến thức của một chương, các cụm kiến thức trong môn học, giữa môn học này với môn học khác mà không ngoài mục đích để học trò hiểu đúng, hiểu rộng, hiểu sâu. Tuy thế, không phải cứ tích hợp là dạy hay, vì điều này phụ thuộc nội dung bài học, tài năng giáo viên, thực lực học sinh, yêu cầu kiểm tra, đánh giá, cơ sở vật chất, văn hóa nhà trường... 

screen shot 2024 02 09 at 182326 786.png
Nghệ sĩ Tú Oanh bên MC Thảo Vân.

Dạy tích hợp ở trung học cơ sở, tuy được Bộ GD&ĐT, các địa phương nhiều lần gỡ nút thắt, song không ít giáo viên vẫn nặng nỗi lo. Có cán bộ quản lý, giáo viên nêu ý kiến, hay giã từ tích hợp đi, cứ... lối cũ ta về!

Cà kê để thấy, tích hợp mà chủ quan, non - vội sao tránh khỏi “gạch đá”.

Chiếm thời lượng đáng kể Táo Quân 2024 là những chuyện “hot” của năm 2023 được tái hiện ở “chung cư mini”. Có nội dung hay, nhưng sự tổng hợp “vô duyên” như cắt xén khẩu phần ăn của học sinh. Thảm họa cháy chung cư mini tại Hà Nội, tuy có góc khuất, chuyện “đen” song vẫn có chuyện tử tế, cao thượng, giá mà khéo tích hợp thì Táo Quân 2024 sẽ ghi điểm cao với khán giả.  

Hai là, đổi mới là xu thế chung, chương trình Táo Quân không ngoại lệ. Điều này thể hiện rõ ở nội dung kịch bản, diễn viên mới (thủ các vai chính như Nam Tào, Bắc Đẩu, các Táo về chầu...), bước đầu đáp ứng nhu cầu khán giả yêu thích Gặp nhau cuối năm. Với lượng người theo dõi chương trình này lớn, đa dạng cung bậc thưởng thức, nhiều góc đánh giá; giao thoa mục đích của nhà sản xuất chương trình với bạn xem đài, sự khác nhau về cường độ dao động - điểm chung, có khi là việc “tìm trời cuối đất” vào lúc này. 

Đổi mới chương trình Táo Quân đến đâu, thế nào? Tiêu chí xây dựng kịch bản ra sao? Đâu là ranh giới giữa phục vụ và lợi nhuận? Tất nhiên chủ thể cẩn trọng ở mọi khâu, thế nhưng, thống nhất được là bài toán cực khó, chuyện không thể và không chỉ tròn vai ở mùa Táo năm nay. “Đổi mới chưa tới” ở Táo Quân 2024, đánh giá này liệu có khắt khe? 

cac dien vien moi trong tq.jpg
Các nghệ sĩ diễn trong Táo Quân 2024.

Ba là, chuyển động có hướng giữa người làm chương trình, các nghệ sĩ như Xuân Bắc, Quang Thắng, Tự Long, Vân Dung... với khán giả tại mùa Táo Quân các năm trước, quán tính còn lớn lắm nên năm nay chịu tác động, gây tác dụng ngược. Trân quý nỗ lực, cố gắng của các diễn viên mới trong Táo Quân 2024, song trái tim khán giả như... có lối riêng! 

Lại chuyện dạy học, vâng, bệnh nghề nghiệp, chương trình mới, sách giáo khoa mới dẫu hay đến đâu, qua vai “diễn” của giáo viên, sao tránh khỏi lúng túng!? Trò chê, có phần hụt hẫng, xin thưa, chuyện thường ngày ở trường!

Phải nói, có chương trình Táo Quân những năm trước, trên cả tuyệt vời, vai diễn như thấm vào máu của diễn viên, “level” đạt kỹ xảo, bằng khổ luyện, trải nghiệm, tài năng thiên phú! Nét dí dỏm, thông minh, sâu sắc của Nam Tào, Bắc Đẩu trước đây, giờ “hậu sinh” muốn học hỏi, giữ khoảng cách không xa trên sàn diễn so với “tiền bối” là điều chưa thể trong một hai mùa Táo đâu!

Bốn là, hai vấn đề cần quan tâm, phải có kịch bản hay, lời thoại độc đáo và quá trình tập luyện của diễn viên mới chương trình Táo Quân dài hơn, công phu hơn, khắt khe hơn. Muốn khán giả cười lúc Gặp nhau cuối năm, nhiều khi “học phí” là mồ hôi, nước mắt của diễn viên, đạo diễn... Đòi hỏi sự đầu tư mà trước hết từ VTV. Tiến tới xã hội hóa chương trình Táo Quân, tại sao không?  

Thay “máu” diễn viên tại Táo Quân 2024, mà vội, nhanh, chủ quan thì thua ngay từ vòng gửi xe. Khen ít, chê nhiều Táo Quân 2024, tại anh hay tại ả?

Năm là, sự yêu thích, kỳ vọng, đợi mong của không ít khán giả vào mỗi mùa Táo Quân ngày càng cao. Các chương trình giải trí khác phát trên sóng VTV và các đài, báo ngày càng hấp dẫn. Táo Quân muốn khẳng định, nâng tầm thương hiệu thì cạnh tranh là tất yếu. 

Cơ hội luôn đi kèm thách thức. Công cuộc đổi mới của cả nước trên nhiều mặt của đời sống xã hội đó là chất liệu, nói riêng với nghệ thuật. Nghệ thuật vị nhân sinh là động lực, là mục tiêu, là giải pháp của chương trình Táo Quân. 

Tết Nguyên đán còn, văn hóa Việt còn, nước Việt trường tồn, Táo Quân gắn bó bao thế hệ mỗi khi Tết đến, xuân về. Chung tay để có chương trình Táo Quân hay mỗi năm, ngoài ngành chức năng, còn là trách nhiệm không của riêng ai, thiết thực góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước!

Độc giả có thể gửi ý kiến của mình về chương trình Táo Quân 2024 tới địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm bài viết đã đăng trênVietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!