Theo đó, quyết định tước quyền miễn trừ truy tố của các nghị sĩ được đưa ra vào hôm nay (2/2) tại phiên họp của EP ở Brussels (Bỉ) và được đa số thành viên thông qua.

Izvestia đưa tin, hai nghị sĩ bị tước quyền miễn trừ truy tố là Marc Tarabella và Andrea Cozzolino. Cả hai trước đó đã bị khai trừ khỏi Liên đảng châu Âu Xã hội và Dân chủ châu Âu (S&D).

Nghị sĩ Marc Tarabella. Ảnh: AP

Vụ bê bối tham nhũng tại Nghị viện châu Âu nổ ra vào tháng 12/2022. Vào thời điểm đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban thậm chí còn đề xuất giải tán Nghị viện châu Âu liên quan đến việc Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Eva Kaili bị cáo buộc tham nhũng. Ngày 9/12/2022, bà bị tạm giữ tại Bỉ trong vụ án hối lộ liên quan đến World Cup 2022 tại Qatar.

Sau đó, tờ báo Le Soir của Bỉ đã công bố lời khai của bà Kaili, trong đó bà thừa nhận đã tiếp cận cha mình và “nhờ” giấu tiền có được một cách bất hợp pháp. Cảnh sát Bỉ đã thu được tổng cộng khoảng 1,5 triệu Euro tiền mặt tại nhà riêng của bà Kaili và ông Pier-Antonio Panzeri, cựu nghị sĩ châu Âu người Italia.