Theo Kyiv Independent, trong ngày 1/2 (giờ địa phương), Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố "sẽ không cho phép bất kỳ ai làm suy yếu Ukraine", đồng thời cảm ơn nỗ lực của các quan chức trong cuộc chiến chống tham nhũng ở nước này.

"Tôi xin cảm ơn các cơ quan hành pháp đã góp phần chứng minh sự minh bạch và sức mạnh của luật pháp Ukraine. Nếu cần thiết, tôi sẵn sàng thay thế các quan chức liên tục, cho tới khi không còn những kẻ lạm dụng chức vụ của mình để làm suy yếu đất nước", ông Zelensky nói.

Phát biểu của Tổng thống Zelensky được đưa ra khi Ukraine đang thực hiện chiến dịch truy quét tham nhũng lớn nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu ngày 1/2. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Vào ngày 1/2, cơ quan an ninh và Cục An ninh Kinh tế Ukraine đã tiến hành đột kích tư dinh của tỷ phú Ihor Kolomoisky - một trong những nhà tài phiệt có ảnh hưởng nhất của nước này. Cuộc đột kích được cho là có liên quan tới vụ án biển thủ 1 tỷ USD tại công ty dầu mỏ Ukrtatnafta và Ukrnafta.

Trước đó, quyền Giám đốc Cơ quan Hải quan Nhà nước Ukraine Viacheslav Demchenko đã bị sa thải. Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov, một số quan chức thuế và hải quan cấp cao của Ukraine cũng đang bị điều tra.

Vào ngày 31/1, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov đã cam kết sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động mua sắm của các đơn vị vũ trang Ukraine. Động thái này được đưa ra sau khi quân đội Ukraine bị cáo buộc mua thực phẩm với giá cao hơn gấp nhiều lần giá thị trường.

Chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn được triển khai trong bối cảnh Kiev muốn chứng minh rằng số tiền viện trợ của phương Tây được sử dụng đúng cách.

"Mọi thứ được mua từ nguồn viện trợ nước ngoài phải tuyệt đối minh bạch. Công lý sẽ được đảm bảo, những kẻ vi phạm sẽ không bao giờ được trở lại bộ máy nhà nước", ông Zelensky nhấn mạnh.