Lợi nhuận hoạt động trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 của Samsung - gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đạt 10,4 nghìn tỷ Won (7,5 tỷ USD), tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trước đó, trong quý I/2024, lợi nhuận của tập đoàn tăng 57% so với một năm trước đó, vượt mức mong đợi của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, nhìn kỹ hơn vào sự thay đổi lại cho thấy bức tranh phức tạp đối với công ty vốn hoá lớn nhất Hàn Quốc.

Chuyên gia phân tích Noh Keun-chang của Huyndai Motor Securities cho hay, “việc bộ nhớ đa năng tăng giá đã góp phần nâng cao sự đóng góp của mảng kinh doanh bộ nhớ băng thông cao - HBM” vào kết quả kinh doanh hàng quý. Doanh số chip HBM phụ thuộc chủ yếu vào Nvidia - nhà thiết kế bộ xử lý đồ hoạ thường dùng cho Gen AI.

Screenshot 2024 07 09 at 15.17.41.png
Lợi nhuận hoạt động của Samsung. Ảnh: Nikkei Asia

SK Hynix, đối thủ đồng hương của Samsung, cũng đang dồn lực cho HBM vốn được sử dụng rộng rãi trong Gen AI, đồng thời giảm sản lượng các chip bộ nhớ đa năng.

Samsung bị đánh giá là đã tụt lại phía sau trong cuộc đua HBM. Công ty nghiên cứu TrendForce vào tháng 5 cho biết SK Hynix và Micron Technology (Mỹ) đã bắt đầu chuyển những lô hàng HBM3E tiên tiến nhất cho Nvidia.

Trong khi đó, có thông tin cho rằng Samsung đã không vượt qua được bài kiểm tra chứng nhận đến từ công ty sản xuất card đồ họa.

Việc sản xuất HBM, trong đó các chip nhớ được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc, rất khó khăn và đòi hỏi vật liệu cũng như kỹ thuật sản xuất đặc biệt. Tính đến đầu tháng 7, Nikkei Asia cho biết chưa rõ thực tế Samsung đã đạt được chứng nhận của Nvidia hay không.

Khó khăn chồng chất

Tại Hàn Quốc, vấn đề lao động có thể trì hoãn nỗ lực bắt kịp của Samsung khi các cuộc đàm phán tiền lương bế tắc. Đây đã là cuộc đình công toàn quốc lần thứ hai kể từ tháng 6. 

Samsung từ lâu đã nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ và thiếu phong trào lao động, song các cuộc đàm phán có thể dẫn đến gia tăng chi phí và các yếu tố khác.

Vào tháng 5, Samsung công bố giám đốc bộ phận bán dẫn mới - một bước đi được đánh giá là bất thường đối với một công ty thường công bố thay đổi nhân sự điều hành vào cuối năm.

Screenshot 2024 07 09 at 15.18.02.png
Thị phần chip nhớ băng thông cao HBM trong quý I/2024.

Giám đốc mới Jun Young-hyun, cũng là Phó Chủ tịch tập đoàn, trong bài phát biểu đầu tiên đã nhận định “gã khổng lồ dẫn đầu ngành kinh doanh bộ nhớ đang phải đối mặt với những thách thức khốc liệt”.

Trong khi đó, theo thông cáo báo chí của Samsung, “Phó Chủ tịch Jun Young-hyun là nhân tố chủ chốt đưa bộ phận kinh doanh bán dẫn và pin của Samsung đạt tầm hàng đầu thế giới”.

Ông Jun bắt đầu làm việc trong lĩnh vực kinh doanh chip nhớ của Samsung từ năm 2000, trở thành thuyền trưởng bộ phận này trong giai đoạn 2014-2017, và sau đó chuyển sang đứng đầu bộ phận pin Samsung SDI.

“Đây là biện pháp nhằm tăng cường sự cạnh tranh cả trong và ngoài tập đoàn”, trích thông cáo.

Samsung cũng gấp rút tuyển dụng nhân viên phát triển nhằm nỗ lực vượt qua thời điểm quan trọng này. Kể từ cuối tháng 6, họ đã tuyển dụng 800 kỹ sư cấp trung và những người có kinh nghiệm trong thiết kế và phát triển chất bán dẫn.

Gã khổng lồ Hàn Quốc vừa thành lập bộ phân chuyên về HBM nhằm phát triển các sản phẩm thế hệ tiếp theo, cũng như nghiên cứu nâng cao năng suất sản xuất.

Các nhà phân tích cho biết, Samsung đã chậm trễ trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh về chip nhớ sử dụng trong chipset AI. Các sản phẩm chuyên dụng này được định giá cao hơn đáng kể, mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường DRAM theo lô hàng.

Nhà phân tích Lee Min-hee tại BNK Investment & Securities nhận định, “bộ phận chip đã tụt hậu về khả năng cạnh tranh trên nhiều mặt trận, từ DRAM cho đến NAND, hay cả lĩnh vực xưởng đúc; đồng thời công ty cũng bỏ lỡ nhiều xu hướng phát triển AI toàn cầu".

Tại cuộc họp thường niên của Samsung vào tháng 3, cựu Giám đốc bộ phận chip Kyung đã khẳng định họ sẽ tìm cách tránh những thất bại tương tự trong tương lai đối với thị trường HBM. “Chúng tôi đã chuẩn bị tốt hơn để ngăn điều đó xảy ra lần nữa trong tương lai”, Kyung nói khi trả lời câu hỏi của cổ đông về những thất bại gần đây của Samsung trong lĩnh vực này.

(Theo Nikkei Asia, Yahoo Finance)