LỜI TÒA SOẠN
Nhiều trường đại học lớn ở TP.HCM đang bỏ trống "ghế" hiệu trưởng. Nhiệm vụ điều hành trường được giao cho phó hiệu trưởng phụ trách hoặc quyền hiệu trưởng. Việc "khuyết" vị trí này xảy ra trong thời gian dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động điều hành của trường và khiến dư luận hoài nghi về vấn đề quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

TRƯỜNG "KHUYẾT" HIỆU TRƯỞNG HƠN 5 NĂM

Hơn 5 năm qua, Trường ĐH Luật TP.HCM không có hiệu trưởng. Sự việc bắt đầu từ tháng 3/2018, GS.TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng lúc đó nghỉ hưu theo quy định. Bộ GD-ĐT giao PGS.TS Trần Hoàng Hải, Phó Hiệu trưởng, phụ trách trường cho đến khi có quyết định mới của Bộ về nhân sự hiệu trưởng.

PGS.TS Trần Hoàng Hải cho biết, ở thời điểm có quyết định giao nhiệm vụ, ông thiếu tiêu chuẩn độ tuổi để bầu giữ chức hiệu trưởng. Theo quy định người được bầu cần đủ tuổi trong nhiệm kỳ 5 năm trước khi về hưu.

Ngoài PGS.TS Trần Hoàng Hải, Phó hiệu trưởng, được giao phụ trách, ban giám hiệu Trường ĐH Luật TP.HCM lúc đấy còn 2 phó hiệu trưởng khác là PGS.TS Bùi Xuân Hải và TS Lê Trường Sơn.

Đến tháng 12/2020, Hội đồng trường Trường ĐH Luật TP.HCM đã ban hành nghị quyết thống nhất để các phó hiệu trưởng gồm các ông Trần Hoàng Hải, Bùi Xuân Hải, Lê Trường Sơn tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn của phó hiệu trưởng.

Đồng thời, Hội đồng trường cũng giao PGS.TS Trần Hoàng Hải làm quyền hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM.

Hơn 5 năm qua, Trường ĐH Luật TP.HCM không có hiệu trưởng. Ông Lê Trường Sơn, Phó hiệu trưởng, vừa được giao nhiệm vụ phụ trách trường sau thời gian PGS Trần Hoàng Hải, Phó hiệu trưởng phụ trách và được giao quyền hiệu trưởng (Ảnh: HCMULAW)

Ngày 27/4 vừa qua, Hội đồng trường Trường ĐH Luật TP.HCM công bố nghị quyết giao TS Lê Trường Sơn, Phó hiệu trưởng, phụ trách trường từ ngày 1/5 thay PGS.TS Trần Hoàng Hải, hết tuổi quản lý, cho đến khi có quyết định về nhân sự hiệu trưởng.

Như vậy, hơn 5 năm qua kể từ tháng 3/2018, Trường ĐH Luật TP.HCM không có hiệu trưởng. Các phó hiệu trưởng lần lượt được giao nhiệm vụ phụ trách trường, quyền hiệu trưởng và nay lại phụ trách trường. Nhiều người ví von đây là một "kỷ lục" vì nhiệm kỳ của hiệu trưởng là 5 năm nhưng hơn 5 năm Trường ĐH Luật TP.HCM không có người nắm vị trí này.

Tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM, từ tháng 7/2020, Bộ Y tế công nhận Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 – 2025. GS.TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, từ tháng 4/2015, sang giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường.

Lúc này, ban giám hiệu Trường ĐH Y Dược TP.HCM còn 2 phó hiệu trưởng là PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc và TS Ngô Đồng Khanh. Sau đó, TS Ngô Đồng Khanh đã nghỉ hưu theo quy định, Ban giám hiệu Trường ĐH Y Dược TP.HCM chỉ còn duy nhất một Phó hiệu trưởng là PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc.

Tháng 11/2020, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Y Dược TP.HCM được sự ủy quyền của Bộ Y tế đã trao quyết định về việc giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM đối với PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc. 

Tháng 8/2022, Hội đồng trường Trường ĐH Y Dược TP.HCM bổ nhiệm PGS.TS Ngô Quốc Đạt làm Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tháng 4/2023 vừa qua, PGS.TS Ngô Quốc Đạt được Bộ Y tế giao phụ trách Trường ĐH Y Dược TP.HCM thay PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc.

Như vậy, từ năm 2020 đến nay, Trường ĐH Y Dược TP.HCM không có hiệu trưởng, 2 phó hiệu trưởng lần lượt được giao phụ trách trường. Ban giám hiệu Trường ĐH Y Dược TP.HCM hiện có PGS.TS Ngô Quốc Đạt, Phó hiệu trưởng phụ trách và PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc, Phó hiệu trưởng.

PGS.TS Ngô Quốc Đạt, Phó hiệu trưởng, vừa được Bộ Y tế giao nhiệm vụ phụ trách trường (Ảnh: DT)

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Trường ĐH Nông lâm TP.HCM khi 4 năm qua trường này không có hiệu trưởng. Thời điểm GS.TS Nguyễn Hay nghỉ hưu theo quy định từ năm 2020, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng, được giao nhiệm vụ phụ trách trường.

Một năm sau, PGS Huỳnh Thanh Hùng được giao nhiệm vụ quyền hiệu trưởng nhà trường. Ngoài PGS Huỳnh Thanh Hùng, ban giám hiệu Trường ĐH Nông lâm TP.HCM có hai phó hiệu trưởng khác là PGS.TS Nguyễn Tất Toàn và TS Trần Đình Lý.

SAI QUY TRÌNH, NGƯỜI ĐƯỢC BẦU CHỨC HIỆU TRƯỞNG KHÔNG ĐƯỢC CÔNG NHẬN

Rắc rối nhất diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khiến trường này không có hiệu trưởng từ ngày 1/5/2021 đến nay. Việc này xảy ra khi PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng trường, hết tuổi quản lý từ ngày 1/5/2021.

Trước khi PGS.TS Đỗ Văn Dũng hết tuổi quản lý, Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đề nghị Bộ GD-ĐT công nhận PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy, làm hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020-2025, sau khi đã trải qua quy trình lựa chọn cán bộ.

Nghị quyết của Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM lúc đó giao PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh làm phụ trách trường từ ngày 1/5/2021 cho đến khi có quyết định công nhận hiệu trưởng của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT không công nhận Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo đề nghị của Hội đồng trường này và đề nghị Hội đồng trường xem xét trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng trường. 

Lý do được Bộ GD-ĐT đưa ra là do trong phiên họp của Hội đồng trường ngày 5/3/2021, Hội đồng trường có thảo luận nhưng không biểu quyết, không ra nghị quyết về việc tiếp tục hay không tiếp tục giao thực hiện chức trách nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ phó hiệu trưởng đối với TS Trương Thị Hiền.

Sau đó, Chủ tịch Hội đồng trường ký ban hành Thông báo số 07/TB-HĐT ngày 16/3/2021 về việc không giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ Phó hiệu trưởng đối với TS Trương Thị Hiền (không căn cứ trên nghị quyết của Hội đồng trường) là không đúng với quy định tại khoản 10 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Việc Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ký thông báo này không đúng quy định, dẫn đến việc TS Trương Thị Hiền không được tham gia với vai trò là Thường vụ Đảng ủy và Phó Hiệu trưởng trong các hội nghị thực hiện quy trình hiệu trưởng, từ đó ảnh hưởng đến kết quả các bước thực hiện quy trình hiệu trưởng.

 Bộ GD-ĐT yêu cầu Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM xem xét trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng trường trong việc ký thông báo số 07/TB-HĐT không đúng với quy định, đồng thời giải quyết dứt điểm đơn thư của viên chức; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có). 

Lúc này, ông Ngô Văn Thuyên, người tái đắc cử Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025 gửi đơn từ chức với lý do sức khoẻ không tốt để hoàn thành tốt sứ mệnh quản trị, xây dựng và thực hiện chiến lược để phát triển trường như mong đợi. Có 12/13 thành viên Hội đồng trường đồng ý với việc thôi chức của ông Thuyên.

Bộ GD-ĐT ban hành quyết định công nhận miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường đối với ông Ngô Văn Thuyên. Bộ cũng yêu cầu Thư ký Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thay mặt Hội đồng trường thực hiện ngay việc ký thông báo thu hồi Thông báo số 07/TB-HĐT ngày 16/3/2021 theo chỉ đạo của Bộ và trên cơ sở quyết nghị của Hội đồng trường tại phiên họp ngày 13/4/2022, thời hạn hoàn thành chậm nhất ngày 17/5/2022.

Người phụ trách trường thực hiện các thủ tục cần thiết để khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đối với TS Trương Thị Hiền, thời hạn hoàn thành trước ngày 30/5/2022.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM không có hiệu trưởng từ 1/5/2021 đến nay (ảnh: UTE)

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM phải thống nhất giao quyền hiệu trưởng (hoặc phó hiệu trưởng phụ trách) có thời hạn từ 3-6 tháng để giải quyết các vấn đề cấp bách của nhà trường và thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 5/2022.

Sau yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã giới thiệu một nhân sự để phụ trách trường. Tuy nhiên, khi Hội đồng trường bỏ phiếu, tỉ lệ đồng ý không đủ để ra nghị quyết nên việc bầu người phụ trách không thành.

Cụ thể, Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM bỏ phiếu về việc giới thiệu ông Lê Hiếu Giang làm phó hiệu trưởng phụ trách trường.

Nhưng có 13 thành viên dự họp (có 4 thành viên vắng họp) với 7/13 (số lượng tham dự) phiếu đồng ý. Theo quy chế tổ chức hoạt động của Hội đồng trường, nghị quyết được thông qua khi đạt trên 50% phiếu đồng ý trên tổng số thành viên Hội đồng trường. 

Bộ GD-ĐT tiếp tục hướng dẫn Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM liên lạc để xin ý kiến với 4 thành viên ngoài trường không tham dự cuộc họp nhưng hội đồng trường không nhận được phản hồi của 4 thành viên này.

Vì vậy, tại cuộc họp 15/6/2022, Hội đồng trường đã thống nhất (11/11 phiếu đồng ý), lấy kết quả tại cuộc họp trước đồng ý giao PGS Lê Hiếu Giang, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường, từ ngày 24/6 đến ngày 31/10/2022, để giải quyết các vấn đề cấp bách, trong đó có nhiệm vụ ký bằng tốt nghiệp cho sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh đủ điều kiện tốt nghiệp.

Đến ngày 31/10/2022 do chưa có nhân sự hiệu trưởng, Hội đồng trường tiếp tục giao PGS Lê Hiếu Giang, Phó hiệu trưởng phụ trách trường từ ngày 1/11 cho đến khi có hiệu trưởng mới, nhưng không quá ngày 31/10/2023.

Hiện tại, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM không có hiệu trưởng, không có chủ tịch hội đồng trường, không có bí thư đảng uỷ…

Việc điều hành hàng chục nghìn con người bao gồm cả cán bộ, giảng viên, sinh viên phụ thuộc và hai phó trưởng là PGS Lê Hiếu Giang và TS Trương Thị Hiền. 

Tại ĐH Quốc gia TP.HCM, Ban giám đốc hiện chỉ có giám đốc và 1 phó giám đốc. Giám đốc là PGS.TS Vũ Hải Quân, ông được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM từ ngày 14/1/2021. Ông là giám đốc thứ 5 của đại học này, còn 1 phó giám đốc là PGS.TS Nguyễn Minh Tâm. Thời điểm đầy đủ nhân sự Ban giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM thường có 1 giám đốc và 3 phó giám đốc. 

Tình trạng này diễn ra trong nhiều năm gây khó khăn cho việc quản lý, điều hành trường, vậy nguyên nhân từ đâu? Mời độc giả đón đọc bài 2 vào ngày mai, 23/5.