Là một trong ngôi trường đi đầu trong tự chủ đại học, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khẳng định được chỗ đứng khi điểm chuẩn đầu vào cao, cơ sở vật chất hiện đại, thu nhập cán bộ giảng viên không ngừng tăng, tài chính tích luỹ lớn, nhưng hơn 1 năm qua nhà trường đứng trước nhiều sóng gió về công tác nhân sự.

Nội bộ của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM trở nên phức tạp từ tháng 3/2021. Trước ngày ông Đỗ Văn Dũng (nguyên hiệu trưởng) nghỉ hưu khoảng 1 tháng, khi Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có nghị quyết về việc đề nghị công nhận PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy làm Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời đề nghị Bộ GD-ĐT công nhận PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh là hiệu trưởng của trường.

Lúc này trên mạng xã hội cũng như trong nội bộ Trường râm ran việc bầu ông Nguyễn Trường Thịnh làm hiệu trưởng có bất thường. Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (đương nhiệm) khẳng định đã làm đúng quy trình. Đến ngày 1/5/2021, khi ông Đỗ Văn Dũng nghỉ hưu, Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ra quyết nghị giao ông Nguyễn Trường Thịnh phụ trách trường cho đến khi có quyết định công nhận hiệu trưởng của Bộ GD-ĐT.

Mãi hơn 2 tháng sau, Bộ GD-ĐT mới có văn bản về việc không công nhận Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo đề nghị của Hội đồng trường này. Lý do Bộ GD-ĐT đưa ra là do trong phiên họp của Hội đồng trường ngày 5/3/2021, Hội đồng trường có thảo luận nhưng không biểu quyết, không ra nghị quyết về việc tiếp tục hay không tiếp tục giao thực hiện chức trách nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với TS Trương Thị Hiền.

Sau đó, Chủ tịch Hội đồng trường ký ban hành Thông báo số 07/TB-HĐT ngày 16/3/2021 về việc không giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với TS Trương Thị Hiền (không căn cứ trên nghị quyết của Hội đồng trường) là không đúng với quy định tại khoản 10 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Việc Chủ tịch Hội đồng trường Trường Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ký thông báo này không đúng quy định, dẫn đến việc TS Trương Thị Hiền không được tham gia với vai trò là Thường vụ Đảng ủy và Phó Hiệu trưởng trong các hội nghị thực hiện quy trình hiệu trưởng; từ đó, ảnh hưởng đến kết quả các bước thực hiện quy trình hiệu trưởng.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, giải quyết dứt điểm đơn thư của viên chức theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Căn cứ quy định của Đảng và pháp luật liên quan, Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM khẩn trương thực hiện việc kiện toàn chức danh hiệu trường và các chức danh quản lý khác để sớm ổn định nhà trường.

Một tháng sau, Bộ GD-ĐT tiếp tục có văn bản yêu cầu Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM xem xét trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng trường trong việc ký thông báo số 07/TB-HĐT không đúng với quy định, đồng thời giải quyết dứt điểm đơn thư của viên chức; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có).

Sóng gió tiếp tục ập đến khi cuối tháng 10/2021 ông Ngô Văn Thuyên, người tái đắc cử Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025 đã có đơn từ chức với lý do sức khoẻ không tốt để hoàn thành tốt sứ mệnh quản trị, xây dựng và thực hiện chiến lược để phát triển trường như mong đợi.

Song song với những bất ổn nội bộ, Bộ GD-ĐT đã có kết luận thanh tra công tác quản lý tài chính tại trường từ giai đoạn 2014 và phát hiện có nhiều sai phạm trong đó liên quan đến các cá nhân như ông Lê Hiếu Giang (Hiệu phó), bà Trương Thị Hiền...

Hội đồng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ra nghị quyết về việc kỷ luật viên chức. Ông Lê Hiếu Giang; Ông Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng bị cảnh cáo; buộc thôi việc đối với ông Phan Đức Hùng, Phó trưởng phòng đào tạo; khiển trách đối với ông Nguyễn Trung Kiên, nguyên trưởng phòng đào tạo. Riêng bà Trương Thị Hiền, nguyên hiệu phó, nguyên kế toán trưởng của trường thì hết thời hiệu xử lý kỷ luật.

Cuối tháng 11/2021, ông Ngô Văn Thuyên được 12/13 thành viên Hội đồng trường đồng ý cho thôi chức nhưng mãi 4 tháng sau, Bộ GD-ĐT mới ban hành quyết định công nhận miễn nhiệm chức vụ này với ông Thuyên. Đồng thời, yêu cầu Trường khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của TS Trương Thị Hiền, chuẩn bị các bước bầu Chủ tịch Hội đồng trường.

Công tác tổ chức nhân sự có nhiều nội dung phức tạp

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM từ chỗ khuyết hiệu trưởng, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng phòng đào tạo, thiếu nhiều hiệu phó, khuyết luôn vị trí Chủ tịch Hội đồng trường. Dù ông Nguyễn Trường Thịnh được giao nhiệm vụ phụ trách trường, nhưng nhiều công việc của trường bị đình trệ. Một trong những vấn đề nổi cộm nhất là hàng nghìn sinh viên, học viên đã tốt nghiệp các hệ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ trong một năm qua chưa được cấp bằng vì chưa có hiệu trưởng để ký.

Vấn đề công tác tổ chức nhân sự của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Bộ GD-ĐT đánh giá là có nhiều nội dung phức tạp, cũng như vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, dẫn đến việc chưa kiện toàn Hội đồng trường và Ban lãnh đạo nhà trường, trong đó nguyên nhân trước hết là do tập thể lãnh đạo nhà trường chưa thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM còn chưa quyết liệt chỉ đạo tập thể lãnh đạo nhà trường trong việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Việc xử lý các vấn đề về công tác tổ chức nhân sự của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là nhiệm vụ cấp bách, cần ưu tiên, dành thời gian lãnh đạo, chỉ đạo và sẽ phối hợp chặt chẽ với Thành ủy TP.HCM, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM quyết liệt chỉ đạo tập thể lãnh đạo nhà trường xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng để sớm ổn định các hoạt động của nhà trường. 

Mới nhất, ngày 13/5/2022, Ban Cán sự đảng Bộ GD-ĐT yêu cầu Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khẩn trương có ngay giải pháp cấp văn bằng cho người học đã đủ điều kiện được cấp bằng tốt nghiệp...

Thư ký Hội đồng trường thay mặt Hội đồng trường thực hiện ngay việc ký thông báo thu hồi Thông báo số 07/TB-HĐT ngày 16/3/2021 theo chỉ đạo của Bộ và trên cơ sở quyết nghị của Hội đồng trường tại phiên họp ngày 13/4/2022, thời hạn hoàn thành chậm nhất ngày 17/5/2022. Người phụ trách trường thực hiện các thủ tục cần thiết để khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đối với TS Trương Thị Hiền, thời hạn hoàn thành trước ngày 30/5. 

Hội đồng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thống nhất giao quyền hiệu trưởng (hoặc phó hiệu trưởng phụ trách) có thời hạn từ 3-6 tháng để giải quyết các vấn đề cấp bách của nhà trường và thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 5/2022. Trong thời gian giao quyền hiệu trưởng (hoặc phó hiệu trưởng phụ trách), đoàn công tác của Bộ GD-ĐT tiếp tục hướng dẫn nhà trường triển khai quy trình kiện toàn Hội đồng trường, bầu Chủ tịch Hội đồng trường và nhân sự hiệu trưởng theo đúng quy định. 

Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT yêu cầu tập thể lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM phối hợp với Đảng ủy trường báo cáo Đảng ủy Khối ĐH-CĐ tại TP.HCM về phương án nhân sự Bí thư Đảng ủy nhà trường trong quá trình chuẩn bị các bước bầu Chủ tịch Hội đồng trường, đảm bảo thực hiện đúng Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về nội dung: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả cơ chế hội đồng trường trong các trường đại học theo hướng, hội đồng trường là cơ quan thực quyền cao nhất của trường đại học; bí thư đảng uỷ kiêm chủ tịch hội đồng trường”; hoàn thành trước ngày 30/5/2022. 

Lê Huyền

Đề nghị Bộ Công an theo dõi nội bộ ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Đề nghị Bộ Công an theo dõi nội bộ ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT vừa có kết luận sau buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Buổi làm việc do ông Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì.
Bộ GD-ĐT yêu cầu phục chức phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Bộ GD-ĐT yêu cầu phục chức phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Bộ GD-ĐT yêu cầu Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của TS Trương Thị Hiền, đồng thời chuẩn bị các bước bầu Chủ tịch Hội đồng trường.
Nhiều lãnh đạo ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị kỷ luật

Nhiều lãnh đạo ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị kỷ luật

Ông Lê Hiếu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị kỷ luật cảnh cáo sau nhiều sai phạm tài chính của trường này.

Nhiều lãnh đạo ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị kỷ luật

Nhiều lãnh đạo ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị kỷ luật

Ông Lê Hiếu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị kỷ luật cảnh cáo sau nhiều sai phạm tài chính của trường này.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: 'Nhiều người bảo tôi nói phét'

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: 'Nhiều người bảo tôi nói phét'

Hai ngày cuối nhiệm kỳ Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, PGS.TS Đỗ Văn Dũng dành cho VietNamNet một cuộc trò chuyện, về niềm vui và những trăn trở với giáo dục đại học.