Ngoại trưởng Hunt nói rằng, ông Darroch là một người “ưu tú nhất của nước Anh” và hứa với các nhà ngoại giao khác của London rằng họ sẽ “luôn có được những sự hỗ trợ cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của mình. Tôi sẽ đảm bảo việc đó”.

“Vai trò kép của các bạn khi vừa nói lên sự thật trước những người quyền lực, và vừa đứng lên bảo vệ cho các lợi ích của nước Anh, hiện mang tầm quan trọng thiết yếu hơn bao giờ hết”, ông Hunt viết trong một thông điệp gửi đến tất cả nhân viên của Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung hôm 11/7. “Làm ơn hãy tiếp tục lên tiếng mà không phải sợ hãi hay nể nang ai, và nhớ rằng chỉ có Chính phủ Anh mới là người quyết định các sự bổ nhiệm, và chỉ dựa duy nhất vào lợi ích quốc gia”.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt

Thông điệp này được đưa ra một ngày sau khi đại sứ của Anh tại Mỹ, Kim Darroch, từ chức sau khi các điện tín ngoại giao bị rò rỉ tiết lộ ông nói rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump rất “vụng về” và “không có năng lực”. Các tin nhắn này đã được đăng tải trên trang Daily Mail của Anh hôm 6/7.

Để đáp trả, ông Trump đã gọi vị đại sứ là một “kẻ ngu ngốc” và một “gã khờ tự cao”, đồng thời cho biết Nhà Trắng sẽ cắt đứt mọi liên lạc với ông Darroch.

Trang Guardian cho rằng thông điệp được đưa ra hôm 11/7 của ông Hunt là một lời khiển trách ẩn ý đối với ông Boris Johnson, đối thủ của ông trong cuộc chạy đua vào ghế lãnh đạo Đảng Bảo thủ. Ông Boris đã không lập tức lên tiếng bảo vệ ông Darroch sau những chỉ trích của ông Trump. Tuy nhiên, sau đó vào tối 11/7, ông Johnson cho biết ông đã “gọi cho Kim ngày hôm qua, và nói rằng tôi rất lấy làm tiếc về việc ông ấy từ chức, và tôi thực sự lấy làm tiếc”.

“Tôi nghĩ việc các điện tín đó bị rò rỉ là việc thật đáng hổ thẹn. Và như tôi đã nói với ông Kim và tất cả mọi người, tôi nghĩ điều vô cùng quan trọng là tất cả các công chức, tất cả các vị đại sứ tuyệt vời như Ngài Kim, phải thấy thoải mái trong việc lên tiếng mà không phải sợ hãi hay nể nang những ông chủ chính trị của họ. Và rồi việc quyết định phải làm gì với điều này là tùy thuộc vào các ông chủ chính trị đó”, ông Johnson phát biểu trong một buổi vận động lãnh đạo Đảng. “Và tôi nghĩ người đã làm rò rỉ những điện tín này, xứng đáng bị truy lùng và xét xử”.

Anh Thư