Theo tờ The Guardian, chiếc phi cơ được ông Cleverly thuê dùng trong chuyến công du trên là máy bay Embraer Lineage 1000E, được coi là “tốt nhất trong các loại máy bay phản lực tư nhân”, khi chiếc này có khu vực tiếp khách với TV màn hình lớn, phòng ngủ dành cho khách VIP với một chiếc giường đôi lớn, phòng tắm riêng…

Một chiếc phi cơ Embraer Lineage 1000. Ảnh: privatejetcharter.com 

Dù không rõ có bao nhiêu quan chức và cố vấn đi cùng Ngoại trưởng Anh Cleverly, có thể có tới 19 hành khách và 3 phi hành đoàn trên chiếc máy bay Embraer Lineage 1000E thuê từ hãng máy bay VIP của Đức Air Hamburg. Khi được liên hệ báo giá chi phí dành cho chuyến khứ hồi 10 ngày tới châu Mỹ Latinh qua hai thành phố, Air Hamburg cho biết chi phí rơi khoảng 400.000 bảng Anh (hơn 11,6 tỷ VND).

Một phần khoang phi cơ Embraer Lineage 1000. Ảnh: privatefly.com

Tờ The Guardian dẫn lời chính trị gia đảng Lao Động Emily Thornberry cho hay, công du nước ngoài là một phần thiết yếu trong vai trò của ngoại trưởng.

“Nhưng ở thời điểm mà các gia đình Anh đang dần hết biện pháp kiếm sống, thì ông James Cleverly lại nghĩ rằng thật hợp lý khi tiến hành chuyến công du lần này trên loại máy bay phản lực xa hoa, chuyên được dùng bởi các tỷ phú và ngôi sao nhạc pop, bằng tiền thuế của người dân Anh. Kiểu xa hoa như vậy bằng chi phí công chỉ cho thấy, chính quyền hiện tại xa rời người dân như thế nào”, bà Thornberry nhận định.

Ngoại trưởng Anh Cleverly (trái) hôm 22/5 tới thăm Colombia. Ảnh: James Cleverly/ Twitter

Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung, tức Bộ Ngoại giao Anh sau đó đã có phản hồi về vấn đề này.

“Công việc của ngoại trưởng yêu cầu ông ấy phải đi công tác nước ngoài để theo đuổi lợi ích của Vương quốc Anh. Đây là cách thức mang 'tính hiệu quả về thời gian nhất' trong trường hợp này. Giá trị đồng tiền đều được tính đến trong tất cả các quyết định công du, và số liệu chi phí thường xuyên được công bố để giữ tính minh bạch”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh nói.