Các báo đài lớn của Mỹ ngày 7/11 đồng loạt đưa tin, ông Biden đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020. Tuy nhiên, Tổng thống Trump nhất quyết từ chối công nhận thất cử, đồng thời xúc tiến hàng loạt vụ kiện kết quả bầu cử ở nhiều bang chiến địa và kêu gọi những người ủng hộ quyên góp cho cuộc chiến pháp lý của ông.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo tại Washington ngày 10/11. Ảnh: AP

Theo CNN, tại một cuộc họp báo ngày 10/11, khi được hỏi liệu Bộ Ngoại giao Mỹ có đang chuẩn bị làm việc với nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden hay không, Ngoại trưởng Pompeo cho hay: "Sẽ có một cuộc chuyển giao suôn sẻ cho chính quyền Trump nhiệm kỳ 2. Đúng như vậy. Thế giới đang theo dõi những gì đang diễn ra. Chúng ta sẽ kiểm đếm mọi phiếu bầu. Khi quá trình này hoàn tất, các phiếu đại cử tri sẽ được phân bổ. Có cả một quy trình và hiến pháp đã nêu khá rõ ràng về nó".

Ông Pompeo nói đã nhận được các cuộc gọi từ khắp nơi trên thế giới và rằng các lãnh đạo nước ngoài đều hiểu quá trình xác thực kết quả bầu cử chính thức sẽ mất thời gian, ví dụ như tới hơn 37 ngày kể từ ngày bỏ phiếu quốc gia như trong cuộc bầu cử năm 2000.

Ông Pompeo cũng lặp lại phát biểu trước đây của Tổng thống Trump về việc "mọi phiếu bầu hợp pháp cần được kiểm đếm và các phiếu bầu không hợp lệ không được tính". Tuy nhiên, quan chức này từ chối tiết lộ liệu ông có tin đã xảy ra hiện tượng gian lận phiếu bầu diện rộng trong cuộc tổng tuyển cử 3/11 hay không.

Trả lời phỏng vấn của CNN, một số nhà ngoại giao và quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tỏ ra sốc nặng, bối rối và thậm chí phẫn nộ về phát biểu của ông Pompeo. Họ chưa nhận được hướng dẫn chính thức từ cơ quan chủ quản về cách trả lời đối tác về kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Họ không rõ liệu ông Pompeo có đang gợi nói với giới chức nước ngoài rằng ông Trump bằng cách nào đó sẽ tái cử nhiệm kỳ 2, điều họ tin gần như không thể xảy ra.

Eliot Engel, nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ, cảnh báo ông Pompeo "không nên đánh đu với các cáo buộc nguy hiểm và vô căn cứ về tính hợp pháp của tổng tuyển cử diễn ra tuần trước".

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh  

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump điều hành đất nước như thời điểm tranh cử năm 2016, với tư cách một người theo chủ nghĩa dân túy về kinh tế, ông nhiều khả năng đã tái cử.

Hai thế giới hậu bầu cử giằng co nhau ở Mỹ

Hai thế giới hậu bầu cử giằng co nhau ở Mỹ

Ở thế giới thứ nhất, ông Joe Biden bắt đầu lên kế hoạch điều hành đất nước. Ở thế giới thứ hai, Tổng thống Donald Trump nhất quyết theo đuổi một chiến dịch pháp lý trường kỳ.