Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên và các nhà khoa học. Ông cũng tham quan một số bàn trưng bày sản phẩm công nghệ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), robot và thiết bị đèn tảo lọc không khí. 

Robot chào đón Ngoại trưởng Mỹ thăm Đại học Bách Khoa.

TS Nguyễn Phi Lê, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, giới thiệu về hệ thống quan trắc không khí di động Fi-Mi, cung cấp bản đồ chất lượng không khí theo thời gian thực.

Cô cho biết thiết bị với kích thước nhỏ gọn 10cm mỗi chiều được đặt trên các phương tiện giao thông (như xe bus) để thu thập thông tin chất lượng không khí. Dữ liệu thu về từ thiết bị được nhóm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích và đưa ra dự đoán chất lượng không khí theo không gian, thời gian.

Ngoại trưởng Mỹ nghe giới thiệu về hệ thống quan trắc không khí di động Fi-Mi.

Với hệ thống robot đánh cờ sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh 3D và trí tuệ nhân tạo (Robot Chess), robot này thực hiện được các động tác, nắm nhả và thao tác nâng cao giúp người dùng có các trải nghiệm về chơi cờ. Thiết bị được tích hợp thuật toán xử lý hình ảnh theo thời gian thực, cảm biến và trí tuệ nhân tạo (AI). 

PGS.TS Đoàn Thái Yên, Viện Khoa Học và Công Nghệ Môi Trường, Đại học Bách khoa Hà Nội, giới thiệu về sản phẩm đèn tảo Aloxy dùng để lọc không khí. Sản phẩm này sử dụng vi tảo - giống tảo lục có trong môi trường tự nhiên ở Việt Nam đã được thuần hóa từ tự nhiên.

Đèn hấp thụ CO2, sinh oxy tươi, sử dụng IoT tích hợp cảm biến để tự động điều chỉnh tối ưu. Bằng cơ chế sinh dược tự nhiên, đây là đèn tảo đầu tiên ở Việt Nam có khả năng hấp thụ CO2 và sinh oxy tươi.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Đại sứ Mỹ Marc Knapper xem các thiết bị công nghệ do đội ngũ các nhà khoa học, sinh viên Việt Nam chế tạo.
Màn trình diễn robot của học sinh Việt Nam.

Sau phần tham quan các dự án, Ngoại trưởng Blinken đã theo dõi màn trình diễn thi đấu robot của các học sinh Việt Nam đang chuẩn bị cho Giải vô địch VEX thế giới sắp tới tại Dallas, Texas.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến một trong những trường Đại học hàng đầu của Việt Nam đã nêu bật những hỗ trợ của Mỹ trong lĩnh vực STEAM (kết hợp giữa công nghệ với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học) vốn rất quan trọng với Việt Nam trong việc phát triển kinh tế, thúc đẩy sự thịnh vượng của khu vực và nuôi dưỡng một thế hệ các nhà khoa học mới.

Tháng 9/2022, phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Steam for Vietnam lần đầu tiên tổ chức Giải đấu Robot toàn quốc thu hút 60 đội gồm các học sinh THCS, THPT đến từ 22 tỉnh thành khắp cả nước tham gia.

Năm nay, Giải vô địch Robot toàn quốc mở rộng quy mô lên 150 đội đến từ 33 tỉnh thành. Hiện, Việt Nam cử 20 đội chiến thắng tham gia Giải vô địch thế giới VEX từ ngày 25/4 đến 4/5, tại Texas.