Ngoại trưởng Mỹ hôm 2/3 gặp người đồng nhiệm Nga lần đầu tiên kể từ khi ông cáo buộc Moscow dối trá về vai trò của mình trong cuộc chiến ở Ukraina.

TIN BÀI KHÁC:


Cuộc hội đàm giữa hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ diễn ra trùng với thời điểm Liên Hợp Quốc công bố số liệu về tình trạng vi phạm nhân quyền và khủng hoảng nhân đạo ở miền đông Ukraina.

{keywords}
Ngoại trưởng Kerry được cho là có cuộc hội đàm căng thẳng về Ukraina ở Geneva. (Ảnh: AP)

Liên Hợp Quốc ước tính xung đột đã cướp đi mạng sống của ít nhất 6.000 người, với hàng trăm người chết chỉ trong vòng vài tuần qua. Một lệnh ngừng bắn mong manh đang được thực thi, bất chấp giao tranh ác liệt diễn ra trong những ngày gần đây.

Trong cuộc gặp ở Geneva, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được cho là sẽ nêu ra vụ ám sát nhằm vào chính trị gia đối lập Boris Nemtsov ở Nga cuối tuần trước.

Nạn nhân bị bắn trên một cây cầu gần điện Kremlin khi đang định tổ chức một cuộc tuần hành phản đối chiến tranh và đang tập hợp một báo cáo về sự can dự của Nga ở đông Ukraina. Tổng thống Putin đã gọi vụ việc là "đê hèn" và cam kết sẽ tìm ra thủ phạm.

Ngoại trưởng Kerry sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra, mà ông cho rằng sẽ không chỉ xác định được kẻ bóp cò súng mà còn tìm ra ai là người ra lệnh, cấp tiền và phối hợp với hung thủ.

Hội đàm giữa các nhà ngoại giao về Ukraina được cho là sẽ căng thẳng, vì mới tuần trước Ngoại trưởng Kerry còn cáo buộc các quan chức Nga nói dối ông về sự hỗ trợ của Moscow cho lực lượng li khai ở miền đông Ukraina.

Chiến sự ở các vùng Donetsk và Luhansk thuộc miền đông Ukraina bùng nổ hồi tháng 4 năm ngoái, một tháng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm.

Chính quyền Kiev, các nhà lãnh đạo phương Tây và NATO khẳng định có bằng chứng rõ ràng cho thấy, Nga đang giúp lực lượng li khai Ukraina bằng cách gửi quân và vũ khí hạng nặng. Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng phủ nhận những cáo buộc này.

Thanh Hảo