Theo AP, trong ngày 27/7 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, Mỹ và các nước châu Âu đã đẩy giá lương thực lên toàn cầu thông qua việc theo đuổi những chính sách liều lĩnh và tích trữ lương thực trong thời điểm đại dịch Covid-19 chưa được giải quyết triệt để.

"Thực tế, tình hình ở Ukraine cũng gây ra những tác động không mong muốn tới thị trường lương thực toàn cầu, nhưng không phải do 'hoạt động đặc biệt' mà Moscow phát động. Nguyên nhân chính đẩy giá lương thực lên cao là do các lệnh cấm vận vô lý của phương Tây và những chính sách 'môi trường' đầy rủi ro của họ", ông Lavrov phát biểu tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

Cũng tại chuyến công du châu Phi, nơi được cho là bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vấn đề an ninh lương thực, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc mới đây vốn "có thể đã được công bố từ lâu nếu phương Tây không quá cứng nhắc". Ngoài ra, Moscow cũng sẵn sàng cung cấp các hành lang an toàn qua Biển Đen, thậm chí hộ tống các tàu bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine nếu đường bờ biển được phân định rõ ràng.

Từ ngày 24-28/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ có chuyến công du bốn nước châu Phi gồm Ai Cập, Ethiopia, Uganda và Cộng hòa Congo. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao nước này, nội dung thảo luận tại mỗi nước sẽ bao gồm các vấn đề nghị sự quốc tế, khu vực và hợp tác song phương.

Chuyến công du của ông Lavrov tới “lục địa đen” diễn ra trong bối cảnh Nga, Thổ Nhĩ kỳ, Ukraine và Liên Hợp Quốc vừa đạt được thỏa thuận quan trọng về tạo thuận lợi cho việc cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới, cũng như tạo điều kiện xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Việt Dũng