Gia đình anh Thủy có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhiều năm nay, cả gia đình 5 người sống trong ngôi nhà lá chỉ rộng chừng 40m2. Anh Thủy không được nhanh nhẹn, trong khi đó vợ là chị Nguyễn Thị Thu (SN 1977) vốn bị bệnh thần kinh, không làm ra kinh tế, căn nhà xuống cấp trầm trọng.

Không có công việc ổn định nên ai thuê gì anh cũng làm, khi thì phụ xây, lúc lại trồng hoặc bóc vỏ keo tràm, trời nắng may ra kiếm được ngày 200 ngàn, mưa thì ở nhà, tiền công không đủ đong gạo. Còn chị Thu mỗi khi tỉnh táo cũng biết vào rừng tìm rau, măng ăn qua ngày.

Đại diện Báo VietNam Net cùng chính quyền địa phương trao tặng căn nhà hoàn thiện cho gia đình anh Thủy

Năm 2001, anh chị có con gái đầu lòng, khi sinh được vài ngày thì chị Thu lên cơn, chạy khắp nơi khiến cả nhà phải huy động người đi tìm. Những lần sinh sau đó cũng thế, gần đây nhất là vào năm 2020, lúc sinh cháu thứ ba được 7 ngày, chị lại phát bệnh, không cho con bú, cũng không thể bồng bế được con, phải đi Bệnh viện Tâm thần Bạch Mai điều trị.

Căn nhà gỗ 3 gian, mỗi gian chỉ vỏn vẹn 4 bước chân người lớn dựng cách đây hơn 20 năm đã không còn che nổi mưa nắng cho gia đình. Xung quanh nhà được che chắn bằng những tấm ván đã mục nát, rong rêu.

Mái ngói được Đoàn thanh niên sửa chữa cách đây ít lâu đã hỏng, dột tứ bề. Trong nhà chẳng có đồ đạc đáng giá ngoài hai chiếc giường cùng những món vật dụng cũ nát, mùa đông, gió lùa qua khe gỗ lạnh cóng.

Trước hoàn cảnh trên, Báo VietNamNet đã phối hợp với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam cùng chính quyền địa phương xây tặng “ngôi nhà mơ ước” cho gia đình anh Phan Thanh Thủy, giúp anh chị có chỗ “an cư lạc nghiệp”.

Căn nhà khang trang đã được hoàn thành của gia đình anh Thủy

Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ cuối tháng 3/2023 đến tháng 6/2023 thì hoàn thành. Ông Hoàng Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Hóa cho biết, nếu không có sự giúp đỡ của Báo VietNamNet và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam thì không biết đến bao giờ anh chị mới có một ngôi nhà khang trang để ở. 

Từ nền căn nhà cũ, gia đình anh Thủy đã làm lại thành một ngôi nhà 3 gian với đầy đủ bếp và công trình phụ. Tổng giá trị ước tính hơn 100 triệu đồng. Trong đó thông qua Báo VietNamNet, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Namđã hỗ trợ 70 triệu đồng tiền xây dựng nhà. Ngoài ra, bạn đọc Báo VietNamNet đã hỗ trợ thêm gia đình anh Thủy hơn 30 triệu đồng. 

Trước đó, gia đình phải sống trong nhà cũ nát, xuống cấp trầm trọng.

Tại buổi bàn giao nhà, anh Thủy đã cảm ơn các nhà hảo tâm và báo VietNamNet đã giúp vợ chồng, con cái anh được sống trong nhà mới kiên cố.

“Cuối cùng gia đình tôi cũng có nhà cửa đàng hoàng để ở, không phải lo mưa, nắng nữa rồi. Tôi rất vui và xúc động. Cảm ơn mọi người nhiều lắm”, anh Thủy nói.