1. Nước da chuyển sang màu đen, sạm

Đối với một người khỏe mạnh, cơ thể hoạt động tốt và các cơ quan trong cơ thể ở trạng thái lưu thông tích cực, nước da sẽ có màu hồng, sáng bóng. Tuy nhiên, nếu da xuất hiện tình trạng xỉn màu, sạm đen, bạn cần phải chú ý, có thể gan đã bị bệnh. Theo Sohu, những người mắc bệnh xơ gan, viêm gan hoặc ung thư gan sẽ gặp phải tình trạng này. Do vậy, mọi người cần phải cảnh giác, đến bệnh viện khám kịp thời.

2. Trán đen

Trán đen là cảnh báo tim mạch không tốt, nên đi khám. Ảnh minh họa: Makatimed

Theo quan điểm của y học cổ truyền, trán là hỏa chính và màu sắc của trán có thể cho thấy sức khỏe của tim mạch và mạch máu não. Nếu trán đen hoặc người có đường âm nhăn nheo, thông thường ngũ hành thiếu hỏa, nên chú ý kiểm tra bệnh tim.

Ngoài ra, người trán đen là biểu hiện của nội nhiệt quá mức, thận hư. Thận là gốc bẩm sinh của con người, là “nguồn sống”, nếu thận không tốt thì khó trường thọ.

3. Cổ đen

Theo Sohu, nếu cổ bị đen rất dễ nhận thấy, có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Trong cuộc sống, nhiều người hơi mập đã có nếp nhăn sau gáy, sau đó chuyển sang màu đen. Bệnh tiểu đường mạn tính, không thể chữa khỏi với trình độ y học hiện tại. Những người như vậy không thể có tuổi thọ cao.

Những thói quen tốt giúp nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Bỏ thuốc lá, uống ít rượu: Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, khi bị đốt cháy, những chất độc này có thể xâm nhập vào mạch máu, không chỉ gây tổn thương phổi, tăng nguy cơ ung thư phổi mà còn gây ra một loạt các bệnh về mạch máu. Rượu chứa các chất có hại như ethanol, uống nhiều rượu sẽ gây hại cho cơ thể, gây hại cho gan, thận, dạ dày và các cơ quan khác, không có lợi cho sức khỏe của bạn.

Mọi người nhận được nhiều lợi ích từ việc uống nước đều đặn. Ảnh minh họa: Medicalnewstoday

Uống nhiều nước: Nước là một phần quan trọng của cơ thể con người, uống nhiều nước không chỉ bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, tăng tốc quá trình trao đổi chất, kịp thời bài tiết chất độc và "rác" trong cơ thể ra ngoài, đồng thời còn có thể làm loãng độ nhớt của máu, giảm quá trình hình thành cục máu đông. Uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy, còn có tác dụng nhuận tràng. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng giúp da duy trì độ đàn hồi và trì hoãn lão hóa.

Nghỉ ngơi và làm việc hợp lý: Con người phải làm việc ở cường độ cao vào ban ngày, ban đêm cần phải ngủ đủ giấc để cơ thể tiến hành điều chỉnh sửa chữa. Làm việc và nghỉ ngơi có quy luật sẽ đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe. Nếu thức khuya sẽ khiến cơ thể không được nghỉ ngơi, các cơ quan hoạt động bất thường, khiến gan, thận, tim bị tổn thương nghiêm trọng, không có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống là cách chính để cơ thể con người có được năng lượng, tuy nhiên hiện nay mọi người thường không chú ý đến lượng tiêu thụ thực phẩm vào cơ thể, gây ra các bệnh như tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tiểu đường... Chế độ ăn uống cần lành mạnh, hợp lý kết hợp với dinh dưỡng đầy đủ. Ăn nhiều trái cây, rau củ tươi và ngũ cốc có hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa cao sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Hà Vũ