Theo RT, trong vài ngày qua, ngôi làng Ommeren ở miền đông Hà Lan đã trở nên vô cùng sôi động bởi những người muốn tìm kho báu được chôn từ thời Đức Quốc xã. Hiện tại, không khó để bắt gặp cảnh nhiều người mang theo xẻng và máy dò kim loại lùng sục khắp ngôi làng,

Mọi chuyện bắt nguồn từ việc Cơ quan lưu trữ quốc gia Hà Lan công bố một tấm bản đồ được vẽ vào năm 1947. Cơ quan lưu trữ mô tả "đây là một bản đồ kho báu thực sự, được Đức Quốc xã chôn dưới một gờ đất gần cánh đồng làng Ommeren". Tấm bản đồ được công bố rộng rãi do thời hạn bảo mật tối đa 75 năm đã kết thúc.

Tấm bản đồ đánh dấu kho báu của Đức Quốc xã. Ảnh: Cơ quan lưu trữ quốc gia Hà Lan

Nhà nghiên cứu Annet Waalkens cho biết, kho báu được chôn vào tháng 8/1944, sau khi một nhóm lính Đức Quốc xã đột kích vào ngân hàng thành phố Arnhem và lấy đi một lượng lớn vàng bạc. "Kho báu trị giá vài triệu USD, chính quyền địa phương đã cố gắng tìm kiếm nhưng không đem lại kết quả", ông Waalkens nói.

Nhà sử học Joost Rosendaal lại có một giả thuyết khác, ông cho rằng kho báu đã bị đào lên ít lâu sau khi chôn. "Câu chuyện về kho báu có nhiều điểm đáng tin cậy, nhưng tôi nghĩ nó đã bị đào lên chỉ sau 2 ngày. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu không ai tìm thấy nó", ông Rosendaal cho biết.

Theo Đạo luật Di sản năm 2016 của Hà Lan, các cuộc khai quật nghiệp dư bị nghiêm cấm, đồng thời bất kỳ cổ vật nào được tìm thấy cũng cần phải báo cáo cho chính quyền địa phương. Giới chức làng Ommeren cũng lên tiếng cảnh báo người dân muốn tìm kho báu về nguy cơ bom, mìn chưa được tháo dỡ. Tuy vậy, các thông tin này không thể ngăn cản những người muốn thử vận may của mình.

Việt Dũng