Từ hồi đầu tháng 8, người dân TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía nam đã được trải nghiệm nền tảng trợ giúp nhau mùa dịch Zalo Connect. Đây là một trong nhiều nền tảng công nghệ đang được quản lý bởi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.

Phần lớn các nền tảng công nghệ hiện nay đều phục vụ trực tiếp cho việc phòng, chống dịch Covid-19. Bluezone có tác dụng khai báo y tế, hỗ trợ truy vết, Sổ sức khỏe điện tử để quản lý thông tin tiêm chủng, VHD để quản lý người cách ly tại gia, thế nhưng vai trò của Zalo Connect lại hoàn toàn khác.

Zalo Connect là nền tảng có chức năng kết nối mọi người, giúp người khó khăn cất lên tiếng nói của mình và giúp nhà hảo tâm tìm đến với người cần giúp đỡ. Sau một thời gian được triển khai ở các tỉnh phía nam, giờ đây nền tảng này đã có thể sử dụng tại Hà Nội. 

{keywords}
Khi cần sự trợ giúp về lương thực, thực phẩm và y tế, người dân có thể phát thông báo trên app để những người xung quanh tìm đến cứu trợ. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đó, trong trường hợp cần được giúp đỡ, người dùng có thể tìm đến Zalo Connect ở phần đầu trang Nhật ký của ứng dụng Zalo. Ở bước tiếp theo, họ cần cho phép app truy cập vào vị trí của thiết bị. Tiếp đến, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa.

Khi phát đi yêu cầu cứu trợ, thông tin sẽ được chia sẻ và cập nhật trên hệ thống bản đồ để người kêu cứu có thể nhận được giúp đỡ từ cộng đồng. Người dân xung quanh khu vực sinh sống của người cần trợ giúp hoặc các tổ chức, nhóm thiện nguyện có thể thấy được thông điệp “cần giúp đỡ” và tương trợ. 

Với các cá nhân, tổ chức thiện nguyện, họ cũng có thể tìm đến mục “Tôi muốn giúp đỡ” trên Zalo Connect để nhanh chóng phát hiện những trường hợp đang gặp khó khăn tại khu vực gần nơi mình sinh sống. Nền tảng lúc này sẽ trả về danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần trợ giúp quanh đó với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ và tình trạng.

{keywords}
Một trường hợp nhận được cứu trợ nhờ nền tảng Zalo Connect. Khi người cần giúp đỡ phát tín hiệu, những nhà hảo tâm sử dụng Zalo Connect xung quanh đó sẽ nắm được thông tin để tìm tới giúp đỡ. 

Theo ông Đoàn Quốc Anh, Trưởng dự án Zalo Connect, có đến 93% yêu cầu hỗ trợ của người dân thời gian qua liên quan đến vấn đề lương thực. Ngoài ra, 24% số yêu cầu đề cập tới nhu yếu phẩm, 8% cần thuốc men và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe.

Kể từ khi được triển khai, đã có hơn 130.000 yêu cầu cứu trợ được gửi tới nền tảng của Zalo. Điều đó cho thấy, Zalo Connect là công cụ rất thiết thực nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng. Nền tảng này hiện đang được cập nhật nhằm hỗ trợ tối đa người dân cần trợ giúp. 

Với việc có mặt tại Hà Nội, nền tảng cứu trợ Zalo Connect đã được triển khai ở 5 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm Hà Nội, TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương. Theo đơn vị phát triển, tới đây nền tảng này sẽ tiếp tục được mở rộng sang các địa phương đang triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 

Trọng Đạt

Người cần giúp đỡ và nhà hảo tâm đã có thể tìm thấy nhau bằng ứng dụng

Người cần giúp đỡ và nhà hảo tâm đã có thể tìm thấy nhau bằng ứng dụng

Đây là một trong những nền tảng công nghệ quan trọng đang được triển khai nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng.