Trước tình trạng xe cộ xếp hàng dài cả km để được đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội, tối 9/3, hai trung tâm đăng kiểm gồm 29.03S (số 3 Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm) và Trung tâm đăng kiểm 29.14D (cụm công nghiệp Thanh Oai) được mở lại từ ngày 10/3. 

Biết được thông tin trên, ngay từ đêm 9/3 và rạng sáng 10/3, rất nhiều chủ xe đã đến xếp hàng tại Trạm 29.03S (số 3 Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm) sau thời gian dài trung tâm này bị đóng cửa để phục vụ điều tra. Theo đó, mỗi trạm có tối thiểu một dây chuyền hoạt động sau khi Cục sắp xếp nhóm đăng kiểm viên tại chỗ (không bị tạm giam) và điều động thêm nhân lực từ các trung tâm đăng kiểm khác về để đủ số lượng người vận hành.

4h sáng ngày 10/3, lối vào trước trung tâm đăng kiểm 29.03S đã chật kín ô tô xếp nhiều hàng dài từ trong ra ngoài.

Nhiều chủ xe, tài xế đến từ đầu tỏ ra vui vẻ, mong sẽ xong thủ tục trong ngày. Anh Nguyễn Anh Chung (Sơn Tây) kể khi nghe tin trạm này mở cửa trở lại, anh liền quay đầu xe và đến xếp hàng ngay. May mắn khi tới đây chỉ hơn 23h nên chưa quá đông. "Với thứ tự xếp hàng như thế này tôi nghĩ trong ngày 10/3 sẽ hoàn thành. Trước đó, tôi đang xếp cuối hàng tại trạm 29-08D (Hoài Đức) và đã xác định phải mất vài ngày mới có thể đăng kiểm được", anh Chung chia sẻ.

Trong số những người đưa "xế cưng" đến xếp hàng tại đây, nhiều xe đã hết hạn đăng kiểm từ năm 2022. Một số tài xế lý giải do khó sắp xếp thời gian và công việc để mang xe đi khám.

Nhiều tài xế tranh thủ kiểm tra lại các bộ phận trên xe, những hư hỏng nhỏ được họ khắc phục tại chỗ. "Những ngày vừa qua, do xe sắp hết hạn đăng kiểm, tôi đã phải đi khắp các tỉnh lân cận để làm thủ tục nhưng đều không thực hiện được. Đã mất công xếp hàng nên tôi muốn mọi thứ diễn ra thuận lợi", anh Chu Hồng Sơn nói.

Trong khi đó, một số người khác tìm cách đặt lịch đăng kiểm online với hy vọng "lấy số sớm" được đăng kiểm sớm.

Đến 5h sáng ngày 10/3, lượng xe xếp hàng tràn ra đường Lê Quang Đạo, dự kiến còn tăng mạnh trong vài giờ.

Trong khi đó, các trung tâm còn hoạt động trên địa bàn Hà Nội cũng trong tình trạng quá tải. Nhiều chủ xe phải xếp hàng nhiều ngày, ăn ngủ tại chỗ để mong được kiểm định sớm. 1h sáng tại 29-08D (Hoài Đức), anh Duy cho biết, hiện tại các trạm tại Đông Anh đều đóng cửa. Đã 4 ngày, anh loay hoay ở đây và dự tính phải mất thêm 1 ngày nữa mới có thể hoàn thành đăng kiểm. "Nhiều lúc muốn để xe lại, đi về nghỉ ngơi nhưng chỉ sợ đi là mất chỗ", anh nói.

Xếp hàng từ sáng 9/3 nhưng đến đêm xe anh mới di chuyển được hơn 50m, anh Nguyễn Văn Nam (An Khánh, Hoài Đức) cho biết: "Mọi sinh hoạt của tôi hiện tại chỉ loanh quanh ở đây. Xe vừa hết hạn đăng kiểm hôm qua nên dù đông hơn nữa cũng phải làm".

Với việc mở lại 2 trung tâm đăng kiểm 29.03S (số 3 Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm) và Trung tâm Đăng kiểm 29.14D (Cụm công nghiệp Thanh Oai), từ 10/3 Hà Nội sẽ có 8 cơ sở với 10 dây chuyền. Theo đánh giá của Cục Đăng kiểm, số lượng trung tâm được mở lại vẫn rất thấp và chỉ đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu.

Danh sách 8 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại Hà Nội tính đến ngày 10/3 gồm:

1.  Trung tâm Đăng kiểm 2901V, Km 15+200 QL1A, Thôn Yên Phú, Thanh Trì

2. Trung tâm Đăng kiểm 2903S,  Số 3 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm

3. Trung tâm Đăng kiểm 2904V, Đường Võ Văn Kiệt, Quang Minh, Mê Linh

4. Trung tâm Đăng kiểm 2906V, Đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì

5. Trung tâm Đăng kiểm 2908D, Cụm CN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức

6. Trung tâm Đăng kiểm 2914D,  Cụm công nghiệp Thanh Oai, Bích Hoà, Thanh Oai, Hà Nội

7. Trung tâm Đăng kiểm 2916D, Đường Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên

8. Trung tâm Đăng kiểm 2923D, Quốc lộ 6, KCN Phú Nghĩa, Chương Mỹ

Ngô Huyền