Theo Reuters, trong thời gian gần đây, không khó để bắt gặp cảnh tượng một đám đông tụ tập bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Seoul và liên tục chạm vào màn hình điện thoại di động. Những người này được cho là đang hoàn thành nhiệm vụ của ứng dụng Toss, một ứng dụng tài chính đang gây bão tại Hàn Quốc.

Người dân Hàn Quốc tụ tập bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Seoul. Ảnh: Reuters

Toss là sản phẩm của công ty Viva Republica, là một trong những cái tên đi đầu trong việc phát triển ứng dụng di động thưởng tiền hoặc phiếu mua hàng cho người dùng ở Hàn Quốc. Đi bộ 10.000 bước, theo dõi tài khoản của Toss trên các nền tảng mạng xã hội, chạm vào màn hình,... là các phương pháp có thể giúp người dùng kiếm được 0,1 USD.

Trong bối cảnh lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, rất nhiều người dân Hàn Quốc đã tìm đến các ứng dụng như Toss để cải thiện thu nhập. Kể từ khi ra mắt vào tháng 1 năm nay, Toss đã thu hút được tới 4,4 triệu người dùng.

Một người đàn ông Hàn Quốc đang sử dụng ứng dụng Toss. Ảnh: Reuters

"Tôi mới chỉ kiếm được khoảng 0,11 USD, nhưng tôi sẽ tiếp tục dùng ứng dụng này. Khoản tiền nhỏ này có thể mua được một ly cà phê vào buổi sáng", một nhân viên văn phòng 27 tuổi chia sẻ.

"Tôi đã nhận được khoảng 38 USD từ ứng dụng này. Con gái tôi nói rằng Bảo tàng Nghệ thuật Seoul là nơi dễ nhất để làm các nhiệm vụ và nhận thưởng", một người đàn ông 77 tuổi tiết lộ.

Theo các chuyên gia kinh tế, sự bùng nổ của các ứng dụng thưởng tiền cho thấy sự khó khăn của người dân Hàn Quốc trong việc tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày. Trong năm 2022, tỷ lệ lạm phát tại Hàn Quốc đã đạt mức 5,1% - mốc cao nhất tính từ năm 1998. Bên cạnh đó, chi phí thực phẩm và giao thông tại xứ sở kim chi cũng tăng lần lượt 5,9% và 9,7%.