Sau vụ gã đàn ông đâm chết nữ đồng nghiệp ngay trong nhà vệ sinh ở một ga tàu điện ngầm Seoul vào năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đã có kế hoạch sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm phát hiện nam giới ra vào phòng vệ sinh nữ.

Đài KBS của Hàn Quốc hôm 20/4 đưa tin, Tập đoàn Seoul Metro đã công bố kế hoạch thí điểm chương trình phát hiện giới tính dựa trên AI mà họ tự phát triển.

Nhà vệ sinh nữ ở ga Sindang tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Kế hoạch này dự kiến bắt đầu triển khai vào cuối tháng Sáu, và sẽ kéo dài khoảng 6 tháng. Nơi được thí điểm là nhà vệ sinh nữ ở ga Sinseol-dong. Seoul Metro cho biết, kế hoạch sẽ chỉ được mở rộng khi độ tin cậy của chương trình được xác nhận.

KBS dẫn lời Seoul Metro cho hay, máy phát hiện giới tính dựa trên AI có thể tự động phát hiện giới tính của một người, hiển thị hình ảnh CCTV, và phát ra thông báo. Hệ thống này có thể phân biệt giới tính dựa trên hình dáng cơ thể, quần áo, đồ đạc và các kiểu hành vi.

Do hầu hết những nhân viên dọn dẹp nhà vệ sinh ở ga tàu điện ngầm là phụ nữ, nên Seoul Metro sẽ chưa cài đặt hệ thống phát hiện giới tính trong nhà vệ sinh nam.

Tuy nhiên, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi về mức độ hiệu quả của máy phát hiện giới tính. 

"Việc lắp đặt hệ thống này ở nhà vệ sinh nữ có thực sự ngăn được đàn ông xâm nhập hay không?", một cư dân mạng viết trên Twitter. 

Đối tượng đâm chết nữ đồng nghiệp trong nhà vệ sinh nữ ở ga Sindang. Ảnh: Korea JoongAng Daily

Theo đài KBS, chương trình được xây dựng như một biện pháp phòng ngừa nhằm đối phó với khả năng xảy ra vụ giết người trong nhà vệ sinh ở ga tàu điện ngầm. Trước đó, vào ngày 14/9/2022, một nam nhân viên của Seoul Metro đã đâm chết nữ đồng nghiệp trong nhà vệ sinh ở ga Sindang. Đối tượng sau đó đã bị tòa án tuyên phạt 40 năm tù giam. 

Sau vụ việc đau lòng, Seoul Metro đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao an toàn như huấn luyện tự vệ cho các nhân viên, cũng như tách biệt nhà vệ sinh nam và nữ trong các khu công cộng đã được cải tạo.