Tờ Telegraph của Anh đưa tin, "cuộc biểu tình" kéo dài khoảng 20 phút, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng và buộc nhiều tài xế phải tìm lối đi khác.

Theo bà Mercedes Villar, người đứng đầu Hiệp hội Cư dân Hio, hành động này không chỉ đơn thuần là để phản đối khách du lịch mà còn là nỗ lực để bảo vệ quyền sống trong yên bình của người dân địa phương.

dfsg462346.gif
80 người dân đã đi qua, đi lại để chặn đường của các phương tiện. Ảnh cắt từ clip

Suốt những tháng hè vừa qua, lượng lớn du khách đã đổ về các bãi biển hoang sơ ở làng Hio, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân địa phương.

"Chúng tôi đã yêu cầu chính quyền địa phương hành động để giảm lưu lượng giao thông nhưng không thành công", bà Villar cho biết.

Bên cạnh đó, người dân cũng muốn ngăn chặn việc du khách sử dụng các bãi biển quá mức vì chúng đang dần trở nên "xuống cấp".

Ở Galicia, cụm từ "fodechinchos" dùng để chỉ những khách du lịch thô lỗ, đang được sử dụng ngày càng phổ biến.

Ban đầu, "fodechinchos" dùng để chỉ những người ăn cắp đồ đánh bắt của ngư dân nhưng giờ đây, nó còn được dùng để ám chỉ những khách du lịch không tôn trọng các cảnh báo an toàn hoặc không thích giọng nói đặc trưng của người dân bản địa.

Chủ của quán bar-nhà hàng Puerto Martina tại Mera, Galicia, đã quyết định đóng cửa vào tuần bận rộn nhất trong năm, từ 12 đến 19/8, để "tránh những phiền toái" do khách du lịch gây ra.

Tình trạng quá tải cũng diễn ra ở nhiều điểm du lịch khác tại Tây Ban Nha. Làng Binibeca Vell trên đảo Menorca phải đón gần 800.000 du khách mỗi năm, trong khi dân số của làng chỉ vào khoảng 200 người.

Tiếng cười nói ồn ào và sự xâm phạm không mong muốn từ khách du lịch khiến người dân nơi đây ngao ngán.

untitled6757657 880.png
Khách du lịch bị người dân bắn súng nước phản đối. Ảnh chụp màn hình

Hồi đầu tháng 7, hàng nghìn người dân Barcelona đã xuống đường biểu tình, bắn súng nước vào du khách để phản đối tình trạng "du lịch quá tải" và tác động của nó đối với vấn đề nhà ở trong thành phố.