Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) lúc 20h ngày 28/5, trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa người phải, không nói được, méo miệng, huyết áp lên cao 180/100 mmgh.

Kết quả chụp CT sọ não cho thấy bệnh nhân nhồi máu não cấp giờ thứ I. Gia đình cho biết ông có tiền sử viêm tụy cấp, thường xuyên sử dụng rượu bia.

45 phút sau khi vào viện, bệnh nhân được các bác sĩ khoa Cấp cứu chỉ định sử dụng thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch (tiêu sợi huyết) và kiểm soát huyết áp, đường máu. Sau khoảng 1 giờ, bệnh nhân cải thiện tình trạng, chân tay đã cử động được.

Một ngày sau đó, bệnh nhân C. có thể đi lại, nói chuyện bình thường, gần như không để lại di chứng. Đến sáng 30/5, bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn.

Đột qụy não là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba sau tim mạch, ung thư và là nguyên nhân thường gặp nhất gây tàn tật.

Đột quỵ não gồm 2 thể là đột quỵ nhồi máu não và đột quỵ chảy máu não (xuất huyết não). Trong đó, đột quy nhồi máu não chiếm 80-85%. Việc tái thông mạch sau nhồi máu não cấp tác động mạnh đến cải thiện kết cục lâm sàng, giảm tỉ lệ tử vong.  

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Học, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, cho biết thời gian “vàng” để điều trị tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch là trong 4,5 giờ từ khi có dấu hiệu nhồi máu não cấp. Phương pháp này làm giảm tỷ lệ tử vong, giảm mức độ tàn tật. Tỷ lệ tái thông mạch não sau tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch chỉ xấp xỉ 30%.    

Theo các bác sĩ, uống nhiều rượu bia có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân tăng huyết áp, đặc biệt là nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Không ít trường hợp nhồi máu não sau chầu nhậu tới bến.