Người đàn ông 46 tuổi (trú tại xã Văn Miếu, Thanh Sơn, Phú Thọ) được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, mạch nhanh.

Một ngày trước khi vào viện, bệnh nhân bị đau bụng vùng thượng vị, đầy bụng, khó tiêu. Tiền sử người đàn ông này thường xuyên uống rượu.

Kết quả xét nghiệm công thức máu cho thấy chỉ số mỡ máu Triglyceride tăng cao 80 mmol/l trong khi giới hạn bình thường là dưới 1,7 mmol/l. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng ghi nhận viêm tụy cấp. 

Bác sĩ chỉ định bệnh nhân truyền dịch, kháng sinh, dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch, kiểm soát đường máu, nhịn ăn.

Sau 72 giờ điều trị tích cực, người bệnh hết đau, chướng bụng, kết quả xét nghiệm chỉ số mỡ máu giảm xuống 2,7 mmol/l, tập ăn trở lại. Ngày 27/7, người bệnh được xuất viện.

Viêm tụy cấp là tình trạng tuyến tụy sưng viêm diễn ra trong một thời gian ngắn. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do sỏi mật, lạm dụng rượu bia, tăng Triglyceride máu, tăng canxi máu, thuốc… Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân rơi vào biến chứng hoặc tử vong do suy đa cơ quan và hoại tử tụy vì nhiễm trùng. 

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng viêm tụy cấp, người dân nên thực hiện ăn uống lành mạnh, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia. Ăn uống hợp vệ sinh với chế độ ăn nhạt để tránh bị sỏi mật. Khám sức khỏe định kỳ, nhất là người bị rối loạn mỡ máu, tiểu đường.