Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (48 tuổi) vào viện trong trạng thái hôn mê sâu. 

Theo người nhà, trước đó, bệnh nhân cảm thấy hồi hộp liên tục, đau tức ngực dữ dội. Người đàn ông này bất ngờ ngừng tim, hôn mê sâu và được chuyển vào cấp cứu tại bệnh viện. 

Bác sĩ cấp cứu hồi sinh tim phổi cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sinh tim phổi nâng cao, bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, điện tim cấp cứu cho bệnh nhân. Người bệnh cũng được bác sĩ sốc điện, kết hợp hồi sinh tim phổi tích cực. Sau lần sốc điện thứ 3, tim của anh mới đập trở lại. 

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White (WPW) và chuyển đến khoa Hồi sức tim mạch để tiếp tục điều trị. Sau 3 ngày, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, hết đau ngực, vận động bình thường.

Bác sĩ Phạm Quang Trình, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thông tin, hội chứng Wolff-Parkinson-White (WPW) là bệnh lý rối loạn nhịp tim xảy ra khi có thêm một đường dẫn điện phụ theo chiều xuôi từ tâm nhĩ xuống tâm thất, gây ra nhịp tim nhanh, rung thất. 

Triệu chứng chủ yếu của hội chứng WPW là những cơn mệt, ngất xỉu đột xuất, cảm giác hồi hộp không rõ nguyên nhân. Các triệu chứng cũng dễ xảy ra sau khi bệnh nhân gắng sức, uống rượu bia hoặc dùng một số chất kích thích khác. 

Ở trẻ em, các cơn nhịp nhanh xuất hiện khiến các bé bỏ ăn, quấy khóc, khó thở, tím tái và có thể thấy dấu hiệu mỏm tim đập nhanh ngay dưới ngực trái. 

“Khi có các triệu chứng trên, bệnh nhân cần đi kiểm tra điện tâm đồ và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm như hạ huyết áp, suy tim và đột tử”, bác sĩ Phạm Quang Trình cho biết.