Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận nam bệnh nhân (41 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) vào cấp cứu. Ngày hôm trước, người đàn ông này đi nhậu về, cảm thấy đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, phát âm khó, mất thăng bằng… 

Tuy nhiên, bệnh nhân chủ quan cho rằng mình bị say rượu, chỉ nghỉ ngơi tại nhà. Sáng hôm sau, tình trạng diễn biến nặng hơn, chân tay tê bì, không đi lại được nên người thân đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu.

Tại Trung tâm Đột quỵ, bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ sọ não. Bác sĩ chẩn đoán người này bị đột quỵ nhồi máu não và được chỉ định điều trị nội khoa.

dot quy 123.png
Nam bệnh nhân đang tập phục hồi chức năng tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Sau 4 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của người bệnh phục hồi tốt; hết rung giật nhãn cầu, nhìn đôi, liệt nửa người phải được cải thiện. Bệnh nhân đã có thể đi lại với sự trợ giúp của người thân.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Loan - Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - cho biết đột quỵ nhồi máu não xảy ra khi một cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch cung cấp máu cho não, làm dòng máu đột ngột giảm hoặc ngưng lưu thông đến một khu vực của não, tế bào não thiếu oxy và chết đi dẫn đến mất chức năng thần kinh tương ứng.

Các biến chứng của đột quỵ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến liệt nửa người, sống thực vật, thậm chí gây tử vong. Thời gian cấp cứu “vàng” đối với nhồi máu não từ 3,5-4 giờ khi có triệu chứng. Bác sĩ điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết hoặc can thiệp lấy huyết khối, tái thông lòng mạch sớm, giúp não bệnh nhân được phục hồi sớm nhất và hạn chế các di chứng.

Khi có dấu hiệu đột quỵ, người dân tuyệt đối tránh những hành động sau:

- Không được tự ý điều trị cho người đột quỵ dù chỉ là bấm huyệt, châm cứu, cạo gió, cắt lễ… Vì những động tác này có thể làm chậm trễ việc điều trị, khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

- Không được cho người đột quỵ ăn uống để đề phòng nôn ói, trào ngược thức ăn vào đường thở sẽ rất nguy hiểm.

- Không tự ý dùng thuốc hạ áp hay ngậm thuốc huyết áp dưới lưỡi. Đột quỵ có hai dạng thiếu máu não và đột quỵ xuất huyết não. Bệnh nhân bị thiếu máu khi ngậm thuốc dưới lưỡi sẽ khiến hạ huyết áp, các tĩnh mạch càng thiếu máu, làm tăng nguy cơ tử vong.