Ngày 21/8, một nhóm nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) trên đường đi du lịch tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã gặp người bị tai nạn giao thông. Ngay lập tức, các nhân viên y tế lấy dụng cụ sơ cứu từ ô tô để cấp cứu ban đầu cho nữ nạn nhân. Người bệnh được băng bó vết thương, cầm máu, giảm đau ngay tại chỗ.

cap cuu.jpg
Nạn nhân đang được các nhân viên y tế sơ cứu. Ảnh: BVCC.

Theo ông Phạm Văn Học, Chủ tịch Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, đây không phải lần đầu tiên nhân viên y tế của đơn vị sơ, cấp cứu bệnh nhân ngoài hiện trường.

Ngày 13/4, khi trên đường đi thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum) công tác, vợ chồng bác sĩ Nguyễn Văn Giáp - Lương Hải Yến gặp vụ tai nạn ô tô khách. Hai vợ chồng đã tích cực tham gia cấp cứu ban đầu cho các nạn nhân.

Trong quá trình đi du lịch, công tác, nếu có người bệnh cần hỗ trợ, các nhân viên y tế đều tham gia cấp cứu kịp thời bằng khả năng chuyên môn và trách nhiệm y đức. Tuy nhiên, thời điểm đó, y bác sĩ thường không có trang thiết bị y tế. Trường hợp nạn nhân bị thương nặng có thể không kịp đợi xe cấp cứu, lỡ thời điểm "vàng". 

Vì vậy, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương chủ trương trang bị các xe của bệnh viện một vali đầy đủ thuốc, vật tư thiết yếu. Chiếc vali cấp cứu đồng hành trên tất cả chặng đường đi công tác hay du lịch của nhân viên bệnh viện để hỗ trợ người gặp nạn. 

Các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương kéo vali cấp cứu tới hỗ trợ bệnh nhân. Video: BVCC

Đánh giá về vai trò của cấp cứu ban đầu, Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hùng, Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết sơ cấp cứu giúp giảm thiểu các trường hợp tử vong, hạn chế tổn thương thứ phát và tạo điều kiện cho nạn nhân hồi phục. 

Từng trường hợp có cách cấp cứu cơ bản khác nhau:

- Đối với nạn nhân vẫn còn ý thức, tỉnh táo: Cần đưa về tư thế khiến người bị nạn cảm thấy dễ chịu nhất để hồi phục.

- Đối với nạn nhân bất tỉnh nhưng vẫn còn nhịp thở và mạch: Đưa về tư thế nằm nghiêng an toàn nếu như không có chấn thương về cột sống, nhằm bảo vệ nhịp thở.

- Đối với nạn nhân đã bất tỉnh, ngừng thở, mất mạch: Cần nắm rõ, thực hiện quy trình hồi sinh tim phổi cơ bản.