Chị T.T.P. (30 tuổi, trú tại Hà Nội) phải vào Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu với tổn thương áp xe, sưng nề đỏ sau đặt túi độn vòng ba và tiêm filler làm đầy. Khi vào viện, nữ bệnh nhân đang mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm(IVF) tuần thứ 12.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, cho biết, người phụ nữ này từng áp dụng cấy IVF nhiều lần không thành công.

Các bác sĩ đã hội chẩn toàn viện, lựa chọn ưu tiên hàng đầu là bảo vệ thai nhi bằng điều trị nội khoa và bảo tồn. Bước đầu điều trị, các chỉ số viêm đều giảm, vị trí viêm đỡ. Tuy nhiên, sau đó, khối áp-xe của bệnh nhân vỡ, gây hoại tử nhiều chỗ.

Các bác sĩ phải cắt lọc, nạo toàn bộ tổ chức hoại tử và khối áp-xe lan tỏa rộng vùng mông, đùi. Vùng áp-xe nằm ở dưới, xen lẫn vào tổ chức cơ nên bác sĩ cần xử lý thủ thuật nhiều lần và tiếp tục phẫu thuật tạo hình lại cho bệnh nhân.

Bác sĩ Trọng cho biết trong quá trình điều trị, chị P. có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến thai kỳ và tháo cả túi độn mông. May mắn, sau 2 tháng, nữ bệnh nhân ổn định, thai nhi phát triển bình thường, không phải tháo độn và đã được ra viện.

PGS Pham Viet Dung va kip phau thuat.jpg
Một ca phẫu thuật tại Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC.

Theo Phó giáo sư Phạm Thị Việt Dung - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, khoa thường xuyên tiếp nhận các ca tai biến do làm đẹp từ nội khoa tới ngoại khoa. Các biến chứng thường gặp như hoại tử, nhiễm trùng… nếu không can thiệp kịp thời, người bệnh sẽ nguy hiểm.

Vị chuyên gia này khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, dịch vụ, cơ sở thẩm mỹ định tiến hành “tân trang”. Mọi người nên lựa chọn các bệnh viện, cơ sở thẩm mỹ chính quy có đầy đủ hệ thống vật chất, trang thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn.