Ông H.X.P. (53 tuổi, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội) được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây vào ngày 18/7 với biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn nhiều.

Bệnh nhân được chỉ định chụp CT và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả cho thấy hình ảnh xuất huyết cuống não, tiền sử bệnh viêm gan B, xơ gan, rối loạn đông máu.

Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu tiến hành hội chẩn cùng lãnh đạo để đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, tình trạng người đàn ông này rất nặng nên gia đình xin chuyển lên tuyến trên.

​Bệnh nhân chuyển lên 1 bệnh viện tuyến trung ương ngay trong ngày. Tại đây, các bác sĩ cũng tiên lượng tử vong nên giải thích gia đình nên cho về tuyến dưới.

cấp cứu sơn tây.png
Ông P. khi điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

​Nam bệnh nhân chuyển về khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây lần 2 trong tình trạng hôn mê, thở theo máy, liệt hoàn toàn nửa người trái, mạch nhanh. Sau 45 ngày được các bác sĩ nỗ lực điều trị, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, tỉnh táo, giao tiếp tốt, đi lại vận động tốt, ăn uống ngủ nghỉ tốt, các chức năng được duy trì trong chỉ số ổn định.

​Bác sĩ chuyên khoa 1 Đào Ngọc Linh, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, cho biết đột quỵ xuất huyết não có tỉ lệ tử vong và tàn phế rất cao.

Người dân có các triệu chứng như đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn, nôn, co giật, rối loạn ý thức, cần đưa ngay đến bệnh viện có khả năng điều trị đột quỵ để xử trí kịp thời, tránh những nguy cơ đáng tiếc.

Cũng theo bác sĩ Linh, đột quỵ trước đây chủ yếu gặp ở nhóm người trên 50 tuổi, có tiền sử bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, nhất là những người không điều trị liên tục hằng ngày. Tuy nhiên, hiện nay, đột quỵ (bao gồm nhồi máu não và xuất huyết não) đang gia tăng ở người trẻ. 

Vì vậy, nữ bác sĩ này khuyến cáo người dân nên duy trì thói quen khám sức khỏe ít nhất 6 tháng/lần. Những người bị dị dạng mạch máu não, phình/hẹp tắc động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn đông máu, bệnh lý về gan, u não, tiền sử béo phì, cholesterol trong máu cao, xơ vữa động mạch… nên tầm soát dự phòng nguy cơ đột quỵ.