Người phụ nữ 55 tuổi (trú tại Hải Phòng) được người nhà đưa đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong tình trạng sốt cao, rét run, vùng hậu môn chảy mủ, nhiễm khuẩn huyết rất nặng.

Năm tháng trước, nữ bệnh nhân có mụn ở vùng kín, đau nhức, sốt và đã đến bệnh viện ở Hà Nội trích mủ. Vài hôm sau, mụn lại xuất hiện cạnh vết thương cũ, sưng đỏ, sốt nên bà đến một bệnh viện khác để thăm khám. Bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân nhập viện và phẫu thuật cắt lọc lấy hết mủ, dùng kháng sinh.

Tuy nhiên, mụn tiếp tục xuất hiện và người phụ nữ này đã đi chữa rất nhiều nơi. Bệnh nhân có tinh thần hoảng loạn, lo mình mắc bệnh nan y. Khi tới Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ tìm ra nguyên nhân viêm mô tế bào, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu. 

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân bị kháng thuốc kháng sinh thông thường do sử dụng nhiều loại trước đó. Vì vậy, bác sĩ phải dùng liều kháng sinh trị được tụ cầu, cứu chữa cho nữ bệnh nhân.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc điều trị rất khó khăn, thời gian nằm viện lâu. Khi có biểu hiện bệnh dù chỉ là nốt mụn nhọt người dân không nên chủ quan, cần tới các cơ sở y tế có uy tín thăm khám và sử dụng thuốc theo đơn do bác sĩ kê, không tự ý mua và sử dụng thuốc cũ.