Chiều 7/3, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến 63 tỉnh, thành lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam khẳng định, đối với nông dân, đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt quan trọng, không chỉ là sinh kế của hơn 1/3 dân số cả nước với hơn 9,1 triệu hộ nông dân mà còn là nền tảng cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai trong những năm qua khiến một bộ phận nông dân bị tác động và thường chịu thiệt thòi. Cụ thể, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa thỏa đáng làm phát sinh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Ảnh: Quang Phong

Bên cạnh đó, việc thu hồi đất khiến một bộ phận nông dân không còn sinh kế. Trong khi các chính sách, quy định của pháp luật về hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm chưa thực sự hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến những hệ lụy như thiếu việc làm, mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội...

“Có thể thấy, việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ tác động rất lớn và trực tiếp đến đời sống của hội viên, nông dân trong cả nước. Do vậy, cần có sự tham gia góp ý của giai cấp nông dân để hoàn thiện dự luật”, Chủ tịch Hội nông dân nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã thiết kế các nhóm cơ chế, chính sách liên quan đến thu hồi, hỗ trợ, đền bù, tái định cư, bảo đảm an sinh xã hội, tạo sinh kế cho người dân.

"Mục tiêu là bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân khu vực nông thôn và các chủ thể liên quan trong quá trình chuyển dịch đất đai. Người dân phải được thụ hưởng lợi ích từ quá trình phát triển", Phó Thủ tướng nói.

Đối với vấn đề tập trung đất đai, Phó Thủ tướng nêu rõ, dự thảo luật quy định theo hướng tăng hạn mức tập trung đất đai theo nhiều hình thức khác nhau nhưng hạn chế chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng đất nhằm theo kịp, phù hợp với mức độ chuyển đổi lực lượng sản xuất.

 Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn

Phó Thủ tướng cho biết các điều, khoản liên quan đến sử dụng đất nông nghiệp được thiết kế trong dự thảo Luật đã tính toán đến việc đất nông nghiệp có thể sử dụng đa mục đích, kết hợp với các loại hình kinh tế, dịch vụ có giá trị lớn hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

"Đơn cử như đất trồng lúa, có thể được chuyển sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn nhưng vẫn giữ được bản chất để có thể chuyển sang trồng lúa khi có yêu cầu", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phân tích thêm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định nguyên tắc xuyên suốt để hoàn thiện các quy định của Luật Đất đai là không tạo lỗ hổng gây ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực; khắc phục bằng được những hạn chế, bất cập trước đây đã được chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013.

Theo ông Nguyễn Đức Hải, luật cần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa người sử dụng đất, Nhà nước và nhà đầu tư; bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người sử dụng đất.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị đại diện cơ quan có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Đất đai sửa đổi.