Meta thông báo, từ tháng 11, người dùng tại Liên minh châu Âu, cũng như Iceland, Liechtenstein, Nauy và Thụy Sỹ có thể mua gói cước tháng để truy cập nền tảng không quảng cáo với giá 9,99 EUR trên web và 12,99 EUR trên iOS, Android.

Kể từ ngày 1/3/2024, mỗi tài khoản phụ của người dùng phải trả thêm 6 EUR/tháng trên web và 8 EUR/tháng trên iOS, Android.

1biip95w.png
Meta vẫn cho người dùng sử dụng Facebook, Instagram miễn phí nhưng phải xem quảng cáo. (Ảnh: Alamy Stock)

Đây là một phần trong nỗ lực tuân thủ các quy định của châu Âu nhằm hạn chế doanh nghiệp công nghệ Mỹ sử dụng quảng cáo cá nhân hóa. Trong năm qua, EU đã siết chặt quy định và sẽ sớm yêu cầu Big Tech xin phép người dùng về những quảng cáo như vậy.

Hồi tháng 7, một tòa án kết luận công ty công nghệ có thể sử dụng hình thức thuê bao để cung cấp quảng cáo, trong đó hỏi người dùng về việc có muốn trả phí để dùng Facebook, Instagram không quảng cáo không. Người dùng vẫn có thể truy cập Instagram và Facebook miễn phí nhưng sẽ phải xem quảng cáo. Các kế hoạch của Meta chưa áp dụng ở ngoài châu Âu.

Theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của EU, các công ty có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của công dân EU miễn là việc sử dụng rơi vào một số danh mục nhất định. Trước đó, Meta lập luận thu thập dữ liệu cho quảng cáo là cần thiết để hoàn thành nghĩa vụ giữa nền tảng và người dùng cuối để cung cấp dịch vụ. Dù vậy, các nhà vận động quyền riêng tư và nhà chức trách cho rằng nó không thể biện minh cho việc dùng dữ liệu riêng tư để quảng cáo.

Trên blog, Meta khẳng định “tin vào Internet miễn phí, hỗ trợ quảng cáo và sẽ tiếp tục cho phép mọi người truy cập miễn phí các sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa mà không quan tâm đến doanh thu”.

(Theo CNN)