Bến Lức, tỉnh Long An có  11 khu, cụm công nghiệp hoạt động, thu hút trên 1.320 doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước, góp phần giải quyết việc làm cho trên 57.000 lao động trong và ngoài địa phương.

Hầu hết các khu công nghiệp tập trung ở những công ty nằm ven các tuyến đường giao thông trọng điểm như Quốc lộ 1 và các tỉnh lộ,… có số lượng công nhân và người lao động lớn và hầu hết tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy nên yêu cầu về việc đảm bảo trật tự an toàn khi tham gia giao thông ở khu vực này rất cấp thiết.

W-minhhoa-1.png

Chính vì thế, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được chú trọng nhằm góp phần tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người lao động, đặc biệt là pháp luật về an toàn giao thông.

Đơn cử, mới đây, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho hơn 250 công nhân, người lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Dương, Khu phố 6 thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An

Tại buổi tuyên truyền, công nhân, người lao động được giới thiệu về đặc điểm tình hình các khu công nghiệp và doanh nghiệp, thực trạng việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông của công nhân; phân tích, cảnh báo các lỗi vi phạm chủ yếu thường gặp và những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra tai nạn giao thông đường bộ đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy.

Cũng tại chương trình, người lao động còn có cơ hội nắm bắt về những mối nguy hiểm của việc lạm dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện tham gia giao thông; việc vi phạm về tốc độ cũng như nhắn tin, gọi điện thoại trong khi lái xe, chở quá số người quy định; tác hại của việc không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không đi đúng phần đường, làn đường theo quy định...

Thông qua công tác tuyên truyền liên tục được triển khai trong thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của công nhân, người lao động về tuân thủ các qui định pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông trên. Chỉ riêng trong 9 tháng vừa qua, Công an huyện Bến Lức đã tổ chức tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông cho hàng ngàn lượt công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Dịp này, Liên đoàn lao động huyện triển khai mô hình “Tổ công nhân tự quản 3 trong 1” năm 2023 với các nội dung: “Đảm bảo an ninh trật tự - an ninh công nhân”; “Đảm bảo An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ” và “Đảm bảo An toàn Giao thông”, để cán bộ, công nhân và người lao động tại công ty nhận thức tốt hơn về vấn đề đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn; đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động,… tăng cường công tác tuyên truyền cho người thân, gia đình cùng tham gia thực hiện công tác bảo vệ an toàn thông tin, an toàn khi tham gia giao thông.

Thạch Thảo và nhóm PV, BTV