- Vợ chồng tôi làm việc ở hai công ty khác nhau nhưng đều là công ty tư nhân có vốn đầu tư nước ngoài. Ở công ty của vợ tôi, nếu không nghỉ hết ngày phép thì sẽ được trả tiền công làm việc theo số ngày phép đó, còn ở công ty tôi thì không được. Vậy công ty nào mới làm theo đúng quy định của pháp luật?

Mâu thuẫn với con dâu, mẹ chồng đòi lại nhà 6 tỷ

Hồi âm đơn thư Bạn đọc đầu tháng 11/2018

 {keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 111 Luật lao động về nghỉ phép hàng năm thì:

"1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành."

Mặt khác, theo quy định tại Điều 114 Luật lao động thì:

"Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ".

Như vậy trong trường hợp này, công ty của vợ bạn đã thực hiện đúng quy định pháp luật còn công ty của bạn thì không. Do vậy, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu công ty của bạn thực hiện đúng quy định này đồng thời bạn còn có quyền yêu cầu công ty thanh toán số tiền những ngày phép chưa nghỉ từ những năm trước đây cho đến thời điểm hiện tại.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Bức xúc vì làm thêm giờ nhưng không được tính lương

Bức xúc vì làm thêm giờ nhưng không được tính lương

Chúng tôi thường xuyên bị ép phải ở lại làm thêm giờ, ít nhất là 1 tiếng, có hôm tận 10 giờ tối mới được về đến nhà mà không được tính tiền làm thêm giờ.

Không đóng bảo hiểm nhưng công ty vẫn trừ lương nhân viên

Không đóng bảo hiểm nhưng công ty vẫn trừ lương nhân viên

Tôi phát hiện ra, từ tháng 11/2017 đến nay công ty đang nợ tiền bảo hiểm và chưa thanh toán tháng nào cả, mặc dù hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm vào lương nhân viên.

Đi làm ngày Tết, nhân viên được hưởng lương ra sao?

Đi làm ngày Tết, nhân viên được hưởng lương ra sao?

Tôi phải đi trực ngày mùng 1 và mùng 2 Tết theo yêu cầu của công ty. Theo đó lương ngày trực của tôi là 200% ngày bình thường. Công ty trả cho tôi như vậy có đúng không?