- Tôi phải đi trực ngày mùng 1 và mùng 2 Tết theo yêu cầu của công ty. Theo đó lương ngày trực của tôi là 200% ngày bình thường. Công ty trả cho tôi như vậy có đúng không? Nếu không đúng thì tôi phải làm thế nào để đòi thêm quyền lợi?

{keywords}
Ảnh minh họa

Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc theo công việc đang làm nếu vào ngày nghỉ lễ ít nhất bằng 300%.

Theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 97 của Luật Lao động năm 2012 và điểm c Khoản 2 Điều 25 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động, người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động hưởng lương theo ngày.

Trong trường hợp người lao động hưởng lương theo tháng đã bao gồm tiền lương của ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động, thì tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương được tính ít nhất bằng 300% tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường.

Nếu công ty trả chưa đúng, bạn có thể khiếu nại lên Ban giám đốc công ty để yêu cầu trả lương theo đúng quy định của pháp luật. Nếu ban giám đốc vẫn cố tình không giải quyết bạn có thể đề nghị sự can thiệp của tổ chức công đoàn cơ sở hoặc gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra sở lao động thương binh xã hội quận, huyện nơi Công ty có trụ sở để được giải quyết.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc