Theo tờ Kyodo News, Kasumi Nawata là nhân viên bán thời gian ở thành phố Daito của tỉnh Osaka. Cô này bị cáo buộc bỏ đói con gái (9 tuổi), khiến cô bé hạ đường huyết và phải nhập viện điều trị từ ngày 22 – 27/1. Hành vi không cho con gái ăn của Nawata là để lừa số tiền 60.000 Yen (430 USD) của hợp tác xã.

Nawata nhận quyết định bắt giữ vào ngày 18/7. Cảnh sát nghi ngờ cô này từng để con gái phải nhập viện 43 lần.

Kasumi Nawata bị đưa tới văn phòng công tố ở tỉnh Osaka. Ảnh: Kyodo News

Quá trình điều tra cho thấy, bé gái đã nằm viện tổng cộng 332 ngày kể từ mùa xuân năm 2018. Người mẹ đã lừa của hợp tác xã và 2 tổ chức khác số tiền 5,69 triệu Yen với lý do chi trả viện phí. 

Tuy nhiên, Nawata đã phủ nhận cáo buộc, và khẳng định không cố ý để con gái bị hạ đường huyết. Cô này cho biết đơn xin hỗ trợ không nhằm mục đích lừa tiền của hợp tác xã. 

Song cuộc điều tra phát hiện thông tin lưu trữ trong điện thoại di động của người mẹ cho thấy, trong khoảng thời gian con gái liên tục nhập viện, cô này đã mời bạn đi chơi và đi tắm đá khoáng nóng. 

Cảnh sát nghi ngờ Nawata để con gái nhập viện để bản thân có thời gian vui chơi giải trí. Người này bị cáo buộc sử dụng số tiền lừa đảo để chi trả cho các chi phí ăn uống, và thẩm mỹ viện.

Theo cảnh sát và Bộ Y tế Nhật Bản, con gái của Nawata chỉ tiêu thụ khoảng 700 calo thực phẩm, bao gồm cả bữa ăn ở trường trong 3 ngày trước thời điểm nhập viện hồi tháng Một. Thậm chí, có một ngày bé gái còn không ăn gì.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho hay, lượng calo tiêu thụ của bé gái trong giai đoạn này chỉ tương đương 12 - 15% nhu cầu năng lượng hàng ngày 1.500 - 1.900 calo đối với một bé gái từ 8 - 9 tuổi.

Trong tổng số 43 lần nhập viện, bé gái đã nằm ở tại một bệnh viện 39 lần, với chi phí khoảng 40.000 Yen. 

Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi nhân viên bệnh viện nghe thấy Nawata nói với con qua điện thoại "Đừng ăn, hãy ngủ đi", trong lần bé gái nằm viện vào đầu tháng Hai. Bé gái sau đó được đưa tới trung tâm hỗ trợ trẻ em ở địa phương để chăm sóc.

Nawata đã bị bắt do bị nghi ngờ gây tổn thương bằng cách không cho con gái ăn, dẫn đến lượng đường trong máu ở mức thấp, và ép con phải uống thuốc nhuận tràng.

Người mẹ nói với cảnh sát rằng, cô cho con gái uống thuốc nhuận tràng là để cải thiện sức khỏe. Nhưng cảnh sát nhận định, hành động này nhằm cố ý kéo dài thời gian nằm viện của con, để Nawata có thể nhận được thêm tiền hỗ trợ. Bởi bé gái không có triệu chứng bị táo bón để phải uống thuốc.