Năm năm trước, không khó để tìm thấy hàng chục mẫu ô tô mới có giá bán dưới 20.000 USD ở Mỹ. Thế nhưng, vào nửa đầu năm 2023, chỉ có duy nhất mẫu Mitsubishi Mirage hatchback cỡ nhỏ được bán với mức giá này.
Mặc dù mẫu xe này có giá thành thấp, song doanh số bán xe chỉ đạt khoảng 5.300 chiếc trong tổng số 7,7 triệu xe mới lăn bánh ở Mỹ.
Nếu bạn sẵn sàng chi hơn 100.000 USD để sở hữu một chiếc ô tô, có tới 32 mẫu xe để chọn lựa. Theo dữ liệu từ Cox Automotive, để có thể mua một chiếc ô tô, trung bình, một người Mỹ phải tiết kiệm thu nhập trong 42 tuần, trong khi trước đại dịch, họ chỉ cần chi số tiền tương đương khoảng 33 tuần thu nhập.
Cũng theo dữ liệu của Cox, tại Mỹ, người mua khó có thể kiếm ô tô đã qua sử dụng với mức giá hời. Hiện, một chiếc xe cũ được niêm yết với giá trung bình khoảng 27.000 USD, tăng hơn 30% so với giá xe trước đại dịch.
Lãi suất cao hơn đã khiến tình hình trở nên khó khăn hơn đối với người mua. Hiện nay, với khoản vay mua ô tô mới, trung bình, người vay phải chi trả với lãi suất 9,5%, tương đương 750 USD/tháng. Theo Cox, đối với ô tô đã qua sử dụng, lãi suất vay trung bình là trên 13,7%. Theo dữ liệu từ Experian, trong 3 năm qua, các khoản vay có kỳ hạn trung bình là gần 6 năm.
Ông Clayton Triick, nhà quản lý quỹ tại nhà đầu tư thu nhập cố định Angel Oak Capital Advisors, cho biết: “Thông thường, bạn sẽ thấy tỷ lệ vỡ nợ và tỷ lệ thất nghiệp biến động theo tỷ lệ thuận. Đó là mối tương quan lớn nhất trong tín dụng tiêu dùng. Do đó, việc tỷ lệ vỡ nợ tăng cao như vậy trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp là điều không bình thường”.
Trong thời kỳ đại dịch, các nhà sản xuất ô tô đã ưu tiên bán những dòng xe có tính năng vượt trội với mức giá cao do các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng và số lượng hàng tồn kho. Đặc biệt, người mua hàng có thêm nhiều khoản tiết kiệm hơn từ các gói hỗ trợ đại dịch, khiến các hãng xe tiếp tục tăng giá. Tháng 7 năm nay, theo General Motors, người mua đã phải chi trả 52.000 USD cho một chiếc xe, tăng 3% so với quý I.
Tính đến hiện tại, giá xe tăng cao là tín hiệu tích cực đối với các nhà sản xuất ô tô và đại lý. Giá cổ phiếu của các nhóm đại lý đã tăng mạnh trong năm 2023.
Lợi nhuận gia tăng được các nhà sản xuất ô tô sử dụng cho quá trình chuyển đổi sang xe điện. Các đại lý lớn cũng thu về nguồn lợi nhuận lớn từ hoạt động kinh doanh phụ tùng và dịch vụ khi các tài xế kéo dài thời gian sử dụng xe.
Tuy nhiên, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy thị trường ô tô có thể đang phải vật lộn để tự duy trì. Nếu người tiêu dùng phản đối việc tăng giá, doanh số bán xe có thể sẽ sụt giảm so với kỳ vọng, đặc biệt là đối với những loại xe đắt tiền vốn đang tạo ra phần lớn lợi nhuận cho ngành. Và những người tiêu dùng muốn kinh doanh xe của họ có thể thất vọng với mức giá nhận được.
Và trong số những khách hàng đã bất chấp mua xe với mức giá ngất ngưởng vào năm 2022, nhiều người đang phải xoay sở để thanh toán các khoản vay của mình. Trong nửa đầu năm 2022, hiệu suất của các khoản vay vào thời điểm đỉnh điểm của đợt tăng giá đặc biệt thấp.
Theo một phân tích được công bố vào tuần trước bởi S&P Global, cũng trong nửa đầu năm 2022, các khoản nợ xấu và các khoản thanh toán chưa được xử lý đối với các khoản vay mua ô tô của những người có tín dụng dưới mức trung bình đang bằng hoặc vượt xa các khoản vay năm 2008.
Theo cơ quan báo cáo tín dụng TransUnion, hơn một phần ba số người tiêu dùng có khoản vay dành cho sinh viên đã vay mua ô tô mới trong thời kỳ đại dịch. Nhóm khách này có thể sẽ sớm phải đối mặt với các hoạt động siết chặt khoản vay bởi kỳ giải ngân các khoản vay dành cho sinh viên sẽ hết hạn vào cuối tháng 8.
Hiện giá ô tô đã qua sử dụng đang giảm dần về mức “sập sàn”, và số lượng hàng tồn kho thì tăng dần lên. Thế nhưng, giá xe ô tô mới vẫn ở mức cao. Các đại lý ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ đang có 32 ngày bán ô tô có giá trị từ 10.000 USD trở xuống, và 55 ngày bán ô tô đã qua sử dụng với mức giá từ 35.000 USD trở lên.
Theo Cox Automotive
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!