Trong suốt quý từ tháng 7 đến tháng 9, lợi nhuận hoạt động của Toyota đã giảm 25% xuống còn 562,7 tỷ yên (3,87 tỷ USD) trong khi tỷ suất lợi nhuận hoạt động giảm xuống 6,1% từ 9,9% một năm trước đó. Hơn nữa, thu nhập ròng giảm 32% xuống 434,2 tỷ yên (3 tỷ USD) và trong khi doanh thu tăng 22% lên 9,22 nghìn tỷ yên (63,8 tỷ USD), điều này phần lớn là do tỷ giá hối đoái thuận lợi.

Tình hình kinh doanh tại Bắc Mỹ và châu Âu gặp khó khăn, với khoản lỗ hoạt động lần lượt là 24,9 tỷ yên (172,3 triệu USD) và 77,2 tỷ yên (534,2 triệu USD), theo Auto News đưa tin.

Đối mặt với tình trạng hạn chế sản xuất do thiếu chất bán dẫn và chi phí nguyên vật liệu tăng cao, hãng xe Nhật Bản được cho là đang hướng tới một giải pháp mới để "bù lỗ". Đó chính là tăng giá bán xe tại hầu hết các thị trường trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Toyota tăng giá xe ở nhiều thị trường ảnh 1

Hồi tháng 5/2022, Toyota Việt Nam thông báo 10 dòng xe gồm Vios, Yaris, Corolla Cross, Innova, Raize, Camry, Land Cruiser, Land Cruiser Prado đồng loạt tăng giá từ tháng 5, với mức tăng từ 5 đến 40 triệu đồng.

Mới đây, ngày 1/11/2022, Toyota Việt Nam thông báo điều chỉnh giá bán toàn bộ dải sản phẩm Fortuner tại thị trường Việt Nam, thông báo có hiệu lực cùng ngày. Với việc được trang bị những nâng cấp an toàn mới, các phiên bản nhập khẩu của Toyota Fortuner tăng giá 42 triệu đồng so với trước.

Giám đốc truyền thông Jun Nagata của Toyota cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng đưa ra mức giá phù hợp".

Nagata nói thêm rằng nhà sản xuất ô tô muốn giữ thay đổi giá ở mức tối thiểu để đảm bảo chúng vẫn đáp ứng được kỳ vọng của người mua. Ví dụ như khách hàng Hoa Kỳ mong đợi Corolla có giá từ 25.000 đến 30.000 USD.

Ông nói: “Chúng tôi muốn giữ lại giá trị và hình ảnh quen thuộc của chiếc xe cùng một mức điều chỉnh giá hợp lý".

Toyota tăng giá xe ở nhiều thị trường ảnh 2

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sẽ sản xuất 9,2 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2023, giảm so với mục tiêu ban đầu là 9,7 triệu xe. Sự giảm thiểu này chủ yếu là do sự thiếu hụt chất bán dẫn.

Giám đốc bộ phận mua hàng của Toyota, Kazunari Kumakura, nói: “Có thể có tới 1.000 chất bán dẫn được sử dụng trên một chiếc xe, và trong số đó sẽ có ít nhất một số chất bán dẫn sẽ bị thiếu hụt. Chúng tôi đang trao đổi với từng nhà cung cấp một để xác định rủi ro ”.

“Mỗi năm, chúng tôi sẽ thay đổi giá một hoặc hai lần. Việc tăng giá thường xuyên vẫn đang được áp dụng cho các dòng sản phẩm, nhưng điều này không đủ để bù đắp chi phí”, ông Masahiro Yamamoton - Giám đốc Toyota Accounting Group, cho biết.

Theo Tiền Phong

Ô tô hot đã tăng giá, khách quyết bỏ cọcNhiều khách hàng đã đặt cọc chờ nhận xe Hyundai suốt nhiều tháng bỗng bất ngờ được đại lý thông báo tăng giá khiến họ bức xúc, một số người quyết định bỏ cọc chuyển hướng mua xe khác. Trước đó, các mẫu xe này vốn thường bán bia kèm lạc.