Người phụ nữ đã chiến đấu với các triệu chứng thiếu vitamin B12 trong 5 năm trước khi được bác sĩ phát hiện ra bệnh. 

Một số loại vitamin, trong đó có B12, cần thiết để giữ cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh. Sự thiếu hụt có thể tích tụ trong vài năm, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn. B12 có trong các sản phẩm động vật như thịt, phô mai, trứng và có một số chức năng như tạo ra DNA và các tế bào hồng cầu.

Nếu không có đủ B12, cơ thể không sản xuất được các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, cần thiết để vận chuyển oxy đi mọi cơ quan. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các triệu chứng thiếu B12 phổ biến bao gồm mệt mỏi và suy nhược.

Ảnh minh họa: SB

Đây là trường hợp của một bệnh nhân được chẩn đoán thiếu hụt B12 khi 27 tuổi, sau 5 năm chịu đựng các triệu chứng. Bệnh nhân có tên Holly, hiện đã 46 tuổi - đã sống chung với sự thiếu hụt B12 trong hơn 20 năm.

Theo Express, chẩn đoán cho thấy, cô thiếu cả B12 và B9 do bệnh thiếu máu ác tính. Tình trạng này khiến hệ miễn dịch tấn công các tế bào trong dạ dày, làm cơ thể không hấp thụ được vitamin B12.

Ban đầu, Holly không được chỉ định tiêm đúng loại vitamin cần thiết và trong 2 năm sau đó, tình trạng của cô ngày càng xấu đi. Cô nằm liệt giường với cảm giác buồn nôn liên tục, đau đầu, chán ăn, kiệt sức.

Cô ngủ trung bình 20 đến 22 giờ mỗi ngày. Cô có tâm trạng thất thường nghiêm trọng, gặp các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn và nói ngọng. 

Sau đó, cô tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và bổ sung khoảng 60 vitamin mỗi ngày. Nhờ đó, cô có thể trở lại nhịp sống bình thường. Sau 6 tháng, cô đã có thể giảm số lượng vitamin xuống và tiêm B12 hằng tháng.

Trong gần 4 năm, cô gần như không còn triệu chứng, cho đến khi bị đau và viêm khắp cơ thể. Cô đau đầu dữ dội, đau mặt và tê, mất thăng bằng, ù tai và đau lưng khiến các bác sĩ lo lắng.

Cuối cùng, Holly phát hiện ra chứng viêm của cô do quá thiếu vitamin B12. Cô tiêm B12 ba lần mỗi tuần và uống tổng hợp các loại vitamin B, D mỗi ngày.  

Hiện tại, cô đã có cuộc sống bình thường, tăng dần cường độ tập luyện thể dục. 

Trong suốt 20 năm đối mặt với các triệu chứng thiếu hụt B12, Holly đã trải qua cảm giác ngứa ran ở cẳng tay và bàn tay, mệt mỏi tột độ, mất ngủ, mất cảm giác ngon miệng, sưng lưỡi, nói lắp, mất trí nhớ ngắn hạn, thay đổi tâm trạng nghiêm trọng, hội chứng ruột kích thích, ngất xỉu, buồn nôn, nhức đầu, đau và tê mặt, ù tai, đau lưng…