Mọi người thường nghe đến chứng nghiện rượu, nghiện thuốc lá nhưng đã bao giờ thấy ai nghiện xăng dầu, thuốc trừ sâu chưa? Trường hợp kỳ lạ này xảy ra với một người phụ nữ sống ở Hắc Long Giang, Trung Quốc.

Sự việc kỳ lạ bắt đầu từ năm 1990

Người phụ nữ tên là Trình Thụ Mai. Gia đình cô sống bằng nghề nông qua nhiều thế hệ. Sau khi kết hôn, chồng cô lái máy kéo, cuộc sống của cô cũng thoải mái hơn chút. 

2 nguoi phu nu uong xang.jpeg
Trình Thụ Mai bắt đầu thích mùi dầu diesel sau tai nạn của chồng

Mùa hè năm 1990, cô vẫn ra đồng đi làm như thường lệ. Vì là mùa thu hoạch nên khắp nơi toàn là mùi dầu diesel. Lúc này, chồng cô đột ngột bị tai nạn lật xe, cô hoảng hốt chạy tới, phát hiện chồng ngồi trên mặt đất, máu chảy đầy chân phải.

Cô sợ hãi nhưng chồng cô an ủi, bảo đó là vết thương nhỏ. Cô đưa chồng tới bác sĩ, bác sĩ cũng bảo vết thương ngoài da, vài ngày sẽ lành. Cô thở phào nhẹ nhõm, đưa chồng về nhà nghỉ ngơi. 

Sau đó, cô trở lại vị trí chiếc xe máy kéo bị lật ngoài đồng, nhờ mọi người giúp lật xe lại. Nhìn vết dầu dính trên tay, cô cảm thấy bị kích thích bởi mùi hương này. Nhân lúc không có ai để ý, cô liếm thử và thấy nó rất ngon, cảm giác như nếm viên kẹo mình hằng ao ước.

Bắt đầu nghiện dầu diesel

Kể từ lúc đó, cô thường lén mọi người trốn sau chiếc máy kéo, ngửi mùi dầu diesel. Mỗi lần đi mua dầu diesel, cô đều giấu một ít cho mình. Càng uống, cô càng nghiện, đến mức nếu ngày nào không được uống sẽ cảm thấy cổ họng khô khốc, cơ thể trống rỗng.

Mỗi lần lên cơn nghiện, cô lại lẻn vào nhà kho trộm dầu diesel để uống. Phải đến hơn chục năm, gia đình mới phát hiện ra bí mật của cô.

Cả nhà kinh ngạc trước thói quen uống dầu diesel của Trình Thụ Mai. Cô lập tức được đưa tới bệnh viện để khám bệnh. Kết quả cho thấy cô không có dấu hiệu ngộ độc, nhưng bác sĩ vẫn khuyên cô không nên uống dầu diesel nữa.

Trước sự lo lắng của gia đình và lời khuyên của bác sĩ, cô hứa sẽ thay đổi thói quen này. Tuy nhiên, việc cai dầu diesel cũng giống như cai thuốc lá. Sau vài tháng chịu đựng, cơ thể cô yếu ớt, tâm trí chán nản, hay cáu kỉnh. Để giúp cô cai nghiện, gia đình nhốt cô vào một nhà kho. Mỗi khi lên cơn, cô bắt đầu đập cửa như điên và cố gắng thoát ra ngoài.

Khi lục lọi trong tủ, cô phát hiện có một chai chứa chất lỏng màu nâu sẫm. Lúc này, cô không còn bình tĩnh nên trút hết vào miệng. Cô cảm thấy vị này không ngon bằng dầu diesel, nhưng vẫn mang lại đôi chút cảm giác kích thích. Nó khơi dậy cảm giác thèm ăn vốn bị kìm nén bấy lâu của cô.

Khi gia đình phát hiện ra thì đó là thuốc trừ sâu có độc tính cao. Bình thường nếu vô tình dính vào da sẽ gây sẩn, viêm da hoặc bào mòn da. Nếu tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến suy nhược thần kinh, rối loạn khả năng nuốt, mờ mắt, thiếu máu và các di chứng khác. Tuy nhiên, Trình Thụ Mai lại không hề hấn gì. 

Các chuyên gia vào cuộc điều tra

Có người từng đặt câu hỏi về tính xác thực của việc Trình Thụ Mai uống xăng dầu, cô thản nhiên cầm chai xăng lên trút vào miệng.

Năm 2015, đài CCTV đã cử một phóng viên tới nhà cô để tìm hiểu tình hình. Gia đình cũng lo sợ việc cô ăn uống nhiều sẽ xảy ra chuyện gì nên tất cả cùng đến Đại học Y Cáp Nhĩ Tân để kiểm tra chi tiết.

Khi bác sĩ nghe kể về triệu chứng của Trình Thụ Mai, họ kinh hoàng, lập tức cho xét nghiệm máu, kiểm tra đường tiêu hóa, sức khỏe tâm thần. Kết quả một lần nữa gây sốc, nội soi dạ dày không có gì bất thường, trí thông minh bình thường, ngôn ngữ và nhận thức rõ ràng, trạng thái tinh thần vẫn ổn... Ngoại trừ bệnh thiếu máu, cô không có vấn đề gì khác về sức khoẻ.

Kết quả khiến ngay cả các chuyên gia cũng khó tin. Các chuyên gia nghi ngờ thực phẩm cô ăn có vấn đề nên đã lấy xăng dầu và thuốc trừ sâu đi xét nghiệm.

3 nguoi phu nu uong xang.jpeg
Cô bị rối loạn ăn uống do có vấn đề về tâm lý

Họ phát hiện ra xăng dầu là hàng thật, còn loại thuốc trừ sâu cô uống đã ngừng sản xuất và cấm bán từ lâu. Điều đó có nghĩa là thuốc trừ sâu đã hết hạn, mất đi tác dụng vốn có, nên dù cô có uống cũng không bị gì.

Ở góc độ y học, Trình Thụ Mai quanh năm uống xăng dầu, cơ thể cô đã thay đổi. Bác sĩ suy đoán, có lẽ do quá trình trao đổi chất của cô diễn ra mạnh mẽ, kịp thời đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể.

Bên cạnh đó, vấn đề mà cô mắc phải là một bất thường về tâm lý, đặc trưng bởi sự thèm ăn những thứ bất thường. Bác sĩ tin rằng, bệnh thiếu máu do thiếu sắt có thể là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng bất thường này.

Tuy nhiên, nhiều người cũng bị thiếu máu do thiếu sắt nhưng không giống như Trình Thụ Mai. Điều này có thể liên quan đến nhận thức và trải nghiệm cá nhân của từng người.

Bác sĩ cảnh báo Trình Thụ Mai, ngay cả khi cơ thể hiện tại không có bất thường gì, hội chứng này vẫn có hại cho cơ thể, tốt nhất nên thay đổi thói quen uống xăng dầu.

Nhờ sự giúp đỡ của gia đình và bác sĩ, cô tiếp tục trải qua một đợt cai nghiện khắc nghiệt khác. Cô ở lại bệnh viện 10 ngày để điều trị và tư vấn tâm lý. Ngày xuất viện, cô cảm thấy cơ thể tốt hơn trước rất nhiều.