Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngày 2/4 thông tin cơ sở này vừa đỡ đẻ thành công sản phụ sinh 3 bé, tổng cộng cân nặng gần 7,5kg.

Sản phụ là chị Đoàn Thị Hạnh, quê Giao Thủy, Nam Định. Chị Hạnh sinh 3 con ngày 1/4, gồm 2 trai, 1 gái. Trong đó hai bé trai nặng lần lượt gần 2,2kg và 2,7kg; bé gái nặng 2,6kg, mỗi bé chào đời cách nhau 1 phút. Ca đỡ đẻ do ê-kíp bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Xuân Hải, Trưởng Khoa Phụ Nội tiết (A1), thực hiện.

Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Hải cho biết sản phụ khoảng 30 tuổi, mang thai tự nhiên, không phải can thiệp thụ tinh. Đây là lần đầu tiên chị mang thai. "Gia đình biết mang 3 thai rất nhiều nguy hiểm, nhưng vì hiếm muộn đã lâu, quyết không bỏ bất kỳ thai nào, chấp nhận rủi ro, giữ 3 thai tới tận tuần thứ 36", bác sĩ Hải cho biết thêm.

Khi chị Hạnh tới khám thai ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong tình trạng khỏe mạnh, bác sĩ phát hiện cổ tử cung đã mở, chị quyết định sinh luôn. "Chưa bao giờ đón ca sinh ba nào bụng to như thế, trước đây chúng tôi đã đón không ít ca sinh ba nhưng cân nặng thấp hơn. Nếu tính cả nước ối, sản phụ Hạnh phải mang tới 10kg trên người", bác sĩ Hải cho hay.

Ba em bé chào đời khỏe mạnh, cách nhau 1 phút mỗi bé. Ảnh: BSCC

Sau sinh, mẹ và bé ổn định, chuyển theo dõi hậu phẫu tại Khoa Đẻ tự nguyện (D3).

Việc mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp, tỉ lệ 1/8.000 ca. Đây không phải lần đầu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đón thành công ca sinh ba. Cách đây 1 tháng, một sản phụ 22 tuổi, quê Hải Dương, nhập viện sinh 3 bé gái khỏe mạnh ở tuần thai thứ 37 với cân nặng 1,8kg, 1,9kg và 2kg.

Theo các bác sĩ, các trường hợp đa thai thường gặp nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sinh non, vỡ ối sớm, các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng và đặc biệt là tiền sản giật. Riêng đối với các em bé trong ca đa thai thường sinh non, suy hô hấp, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và các cơ sở y tế tiếp nhận điều trị không ít trường hợp tai biến trong quá trình mang đa thai như truyền máu giữa các thai, thai phát triển không đều dẫn đến bất tương xứng giữa các thai...  

Các chuyên gia y tế khuyến cáo các thai phụ mang đa thai nên khám thai định kỳ tại các cơ sở chuyên sâu về sản khoa, nhằm phát hiện sớm các biến chứng có thể gặp và can thiệp kịp thời.