Suốt mấy tháng qua đồng rúp của Nga tụt giá thảm hại từ chỗ dao động khoảng 32 rúp/1 đô-la Mỹ, nay rớt xuống còn 54- 55 rúp/ 1 đô-la Mỹ khiến bà con người Việt tại Nga không khỏi choáng váng.

Đồng rúp mất giá quá nhanh đang khiến cho thị trường Nga bị ảnh hưởng, các mặt hàng, nhất là hàng nhập khẩu tăng giá mạnh. Đơn cử như hàng thực phẩm: bơ, sữa, pho mát, thịt gia cầm, gia súc, rau quả, ruợu ngoại…; rồi hàng gia dụng: áo quần, đồ dùng trang thiết bị gia đình, đồ điện tử, dụng cụ thể thao…hàng chuyên dụng: ô tô, phụ tùng, …hàng vật liệu xây dựng nhà cửa v.v…, không có loại hàng nào là không đội giá.

Mặc dù giá những mặt hàng nội chưa có dấu hiệu tăng mạnh, hoặc nếu có tăng thì cũng chỉ là vài rúp hoặc vài chục rúp tùy từng mặt hàng, nhưng những người có đồng lương thấp vẫn không khỏi lo lắng. 

Những ngày cuối tháng 11 vừa qua, làm một vòng quanh những khu chợ lớn nơi có đông người Việt làm ăn sinh sống như Trung tâm thương mại (TTTM) Mátxcơva (chợ Liu), TTTM Sadovod (chợ Chim), TTTM Dubropka…, không khí lo âu hiện rõ đối với những người thường xuyên làm ăn liên quan tới đồng đô la Mỹ.

{keywords}

Nhiều dịch vụ tăng theo giá đô-la (vé máy bay, giá thuê nhà, giá làm giấy tờ…), đặc biệt là hàng hóa nhập từ Việt Nam sang (hàng khô: gạo, nếp, đậu xanh, nước mắm, mì chính, miến, chè Thái, dưa cà v.v…)

Đã vậy, những người làm ăn tại các khu chợ này còn lo lượng người dân Nga sẽ mua hàng ít hơn, thu nhập của họ giảm thì họ cũng sẽ căn cơ dè sẻn hơn chứ không tiêu “thả phanh” như trước.

Các xưởng may của người Việt Nam ở chung quanh Mátxcơva đang gặp khó khăn ít nhiều trong việc tiêu thụ hàng hóa mà mình sản xuất, bởi nó còn liên quan đến chuyện thời tiết. Suốt cả tháng 11, đầu đông nhưng tuyết không rơi (đây là một sự bất thường), thời tiết không lạnh quá, làm cho số lượng hàng hóa của mùa đông sản xuất ra nằm ế ẩm trên quầy, sẽ trở thành thứ hàng tồn kho.

Những người có nhu cầu tích lũy “tiền xanh” (đồng đô la Mỹ – theo cách nói của bà con người Việt tại Nga) đang đau đầu vì đồng rúp trượt giá nên nếu mua “tiền xanh” sẽ bị lỗ nặng. Nếu trước đây vài tháng, một số tiền rúp có thể mua được 100 đô-la thì nay phải thêm vào đó khoảng gần một nửa nữa. Nhưng những người tích trữ đô la, muốn bán “xanh” ra để phục vụ cho mục đích của mình, mặc dù có lợi về tỉ giá, nhưng lại lo ngại những biện pháp xử lý của chính quyền. Trong thông điệp mới đây của Tổng thống Nga Putin, chính quyền tuyên bố sẽ trừng trị những cá nhân, tổ chức nào tạo nên nạn đầu cơ.

Có những vấn đề đau đầu khác đối với người Việt Nam tại Nga như: tiền thuê căn hộ, nếu chủ nhà người Nga tính từ đô-la ra rúp. Giá thuê nhà hiện nay cho căn hộ 1 buồng là khoảng 1.000 đô-la vị chi sẽ là vào khoảng 54, 55 ngàn rúp (thời điểm trước đây chỉ có 32 ngàn rúp). Hoặc trả lương tháng cho những người giúp việc, nằm trong khoảng 400 đến 700  đô-la tùy theo từng nhà có ít hay đông trẻ. Hay trả lương cho nhân viên bán hàng, đầu bếp từ vài trăm đến cả ngàn đô-la – được quy ra rúp. Trong khi giá cả mặt hàng bán ra lại chưa thể tăng theo như giá “xanh” ngoài thị trường được! Thật là nan giải.

Cuộc sống ngày càng khó khăn đang đợi chờ người Việt Nam tại Nga ở phía trước! “Liệu cơm gắp mắm” là những tính toán thận trọng của bà con lúc này. Năm 2015 rõ ràng không có nhiều thuận lợi. Nhưng không phải là không có những sự bất ngờ. Liệu cộng đồng có thể vượt qua được những khó khăn thử thách?

(Theo TBKTSG)