Theo Quyết định 861/QĐ-TTG (ngày 4/6/2021) của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh có 56 xã, thị trấn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, với 162.531 người, chiếm 11,45% dân số toàn tỉnh, sinh sống ở trên 85% diện tích của tỉnh, có vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh, biên giới quốc gia. 

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Quảng Ninh lại chủ yếu ở khu vực miền núi, biên giới, hải đảo. 

Chính vì thế, những năm gần đây và đặc biệt trong năm 2023, tỉnh Quảng Ninh dành nhiều nguồn lực cụ thể hóa các mục tiêu Nghị quyết 06-NQ/TU (ngày 17/5/2021) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Chương trình tổng thể Phát triển Kinh tế - Xã hội gắn với đảm bảo vững chắc Quốc phòng - An ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh. Trong đó, chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, tạo động lực quan trọng kéo giảm khoảng cách vùng miền, giàu nghèo và nâng cao đời sống của nhân dân.

Quảng Ninh  1.jpeg
 Huyện miền núi Hải Hà phồn vinh năm 2023

Đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng 

Ngày 1/9/2023, chào mừng Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh 30/10 (1963-2023), Quảng Ninh đã tổ chức gắn biển và khánh thành Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu Kinh tế Cửa khẩu Móng Cái đến Khu Kinh tế Cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Tỉnh lộ 341 sau khi được cải tạo, nâng cấp trở thành tuyến đường quan trọng, kết nối các xã miền núi, biên giới của Quảng Ninh, đi qua các xã vùng cao của TP. Móng Cái và huyện Hải Hà. Với tuyến đường này, người dân đi từ Hải Sơn chỉ mất khoảng 30 phút là có thể xuống đến trung tâm TP. Móng Cái, nếu đến TP. Hạ Long, người dân có thể đi đường cao tốc chỉ mất khoảng 2 giờ.

Theo đánh giá của ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tuyến đường hoàn thành đã tạo động lực để thúc đẩy giao thương hàng hóa, thu hút các dự án đầu tư, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc, vùng núi khó khăn, góp phần phát triển nhanh, mạnh hai khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Bắc Phong Sinh.

Quảng Ninh  a3.jpeg
Tỉnh lộ 341 nối KKT Cửa khẩu Móng Cái với KKT Cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Tỉnh lộ 341 chỉ là một trong 11 dự án được ngân sách tỉnh đầu tư với tổng kinh phí trên 16.612 tỷ đồng; cùng 38 dự án (vốn đầu tư trên 8.375 tỷ đồng) từ ngân sách địa phương, có giá trị liên kết vùng và liên vùng, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa nội địa và khu vực biên giới, hải đảo, giữa miền núi, nông thôn với thành thị, miền xuôi tại Quảng Ninh.

Có thể kể đến một số công trình giao thông khác được Quảng Ninh triển khai trong năm 2023, có giá trị kết nối vùng động lực với vùng khó khăn của tỉnh và các cửa khẩu như Đường nối từ trung tâm xã Đại Dực sang trung tâm xã Đại Thành (cũ) huyện Tiên Yên; đường từ trung tâm huyện đi xã Quảng An (huyện Đầm Hà); đường nối từ Quốc lộ18 đến trung tâm xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà)... Hoặc những những dự án lớn có giá trị hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ liên vùng như cầu Cửa Lục 3; cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 342, đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX. Đông Triều...

“Phủ sóng” điện lưới quốc gia trên toàn tỉnh

Ngày 2/9/2020 UBND tỉnh Quảng Ninh gắn biển công trình Cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần, huyện Cô Tô và đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà (giai đoạn 2). Kể từ đây, Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân được sử dụng điện. Việc điện lưới quốc gia dân đến với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh và chủ quyền quốc gia vùng biển đảo Đông Bắc của Tổ quốc, đồng thời phát triển kinh tế du lịch trong tương lai.

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Quảng Ninh có 438.670 hộ sử dụng điện lưới quốc gia, 210 hộ sử dụng điện năng lượng mặt trời an toàn. Để đáp ứng chất lượng điện cho người dân, Sở Công Thương đã phối hợp với các địa phương rà soát và thống kê 2.444 hộ dân đang sử dụng điện với chất lượng điện áp thấp, lưới điện chưa an toàn ở 6 địa phương gồm Đông Triều, Hạ Long, Tiên Yên, Ba Chẽ, Hải Hà, Đầm Hà. Theo đó, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã xây dựng sớm kế hoạch nâng cấp, cải tạo hệ thống điện trong 2024 tới.

quang-ninh-4.jpg
Lưới điện nông thôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại tại huyện miền núi Bình Liêu 

Ưu tiên đầu tư giáo dục, y tế tại các xã khó khăn

2023 được coi là năm then chốt để Quảng Ninh dành nguồn lực đầu tư cho giáo dục ở miền núi, biên giới, hải đảo. Đề án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất ngành giáo dục đào tạo tỉnh giai đoạn 2022-2025 đã được phê duyệt, trong đó xác định mục tiêu ưu tiên cho các xã thuộc phạm vi quy định tại Nghị quyết số 06, nhất là các xã vừa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020.

Kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh, ngày 5/9/2023, Quảng Ninh gắn biển công Trường THPT Bình Liêu (huyện Bình Liêu). Đây là một trong số 12 công trình tiêu biểu được Quảng Ninh lựa chọn gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh, được triển khai từ việc cụ thể hóa Nghị quyết số 06. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu tới năm 2025, mỗi địa phương cấp huyện có một trường học công lập theo tiêu chí chất lượng cao ở mỗi cấp học giáo dục phổ thông; mỗi thành phố, thị xã có một trường Trung học Phổ thông công lập theo tiêu chí chất lượng cao.

Quảng Ninh  5.jpg
 Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và huyện Bình Liêu cắt băng khánh thành Trường THPT Bình Liêu

Về y tế, UBND tỉnh cũng phê duyệt Đề án tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị nâng cao năng lực cơ sở y tế tỉnh Quảng Ninh năm 2023 (giai đoạn 1) với tổng kinh phí 245 tỷ đồng; phê duyệt đề cương và giao Sở Y tế hoàn thiện Đề án nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng và y tế điều trị; chất lượng chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021-2025.

Phát triển hạ tầng viễn thông, xây nhà văn hóa - thể thao xã

Theo báo cáo đến cuối tháng 11/2023, Quảng Ninh đã hoàn thành xây dựng và phát sóng 54 trạm (đạt 100% kế hoạch), đã phủ lõm sóng cho 66 thôn (đạt 100% kế hoạch). Đồng thời, triển khai hạ tầng, sẵn sàng cung cấp dịch vụ internet băng rộng cố định cho 113 thôn còn lõm cáp quang (đạt 100% kế hoạch).

Liên quan đến hạ tầng văn hóa, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao các địa phương xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao ở các xã chưa có, hoặc không còn sử dụng được.

Các địa phương đã triển khai xây dựng 4 nhà văn hóa-thể thao ở các xã: Quảng Lâm, Quảng Tân, Tân Bình (huyện Đầm Hà); Đại Dực, Đồng Rui, Hải Lạng (huyện Tiên Yên); Kỳ Thượng (TP. Hạ Long); Cái Chiên (huyện Hải Hà). Còn lại 10 xã dự kiến tiếp tục xây dựng nhà văn hóa-thể thao và hoàn thành trước năm 2025.

Ngoài ra, các địa phương cũng xác định tiếp tục đầu tư hạ tầng thủy lợi, nước sinh hoạt... tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, từng bước đưa mức sống của người dân vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo ngang bằng mức sống của người dân khu vực thành thị Quảng Ninh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Quảng Ninh chỉ đạo triển khai 101 dự án đầu tư hạ tầng thiết yếu do ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư, trong đó có 20 dự án theo Nghị quyết số 06 và 81 dự án thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới.

PV