Xác định vốn là nguồn lực quan trọng để giúp hội viên nông dân phát triển sản xuất, những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân đối với việc xây dựng và phát triển nguồn quỹ, vốn vay. 

Trong đó, Quỹ Hỗ trợ nông dân và nguồn ủy thác từ các ngân hàng thông qua tổ chức Hội giúp hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, thúc đẩy phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Gia đình anh Nguyễn Thành Huế ở thôn Kim Lịch, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hoá được Quỹ Hỗ trợ nông dân cho vay 100 triệu đồng nên đã đầu tư vào chăn nuôi và trồng gần 1ha cây ăn quả như bưởi, ổi…hiện đã cho thu hoạch, thu lãi ròng hơn 200 triệu đồng/năm. 

“Nhờ Hội Nông dân các cấp tạo điều kiện cho vay vốn, tôi mới xây dựng được mô hình kinh tế như hiện nay. Ngoài trồng trọt, tôi còn nuôi bò, lợn nái sinh sản và lợn thịt, trồng thêm 3ha rừng nguyên liệu, thu nhập gia đình tăng lên đáng kể.

Thời gian tới, mong các cấp Hội tiếp tục quan tâm cho gia đình tôi và các hội viên khác vay thêm vốn để mở rộng sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm”, anh Huế nói.

Vườn bưởi của gia đình anh Nguyễn Thành Huế, thôn Kim Lịch, xã Kim Hóa.
Vườn bưởi của gia đình anh Nguyễn Thành Huế, thôn Kim Lịch, xã Kim Hóa. Ảnh: Hải Sâm.

Không chỉ anh Huế mà nhiều hôi viên nông dân xã Kim Hóa cũng đã được vay vốn phát triển sản xuất. Đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn xã đạt trên 632 triệu đồng với 44 hội viên được vay vốn.

Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho trên 400 hội viên vay vốn, dư nợ 31 tỷ đồng; cho 335 hộ vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn với tổng số dư nợ 67 tỷ đồng.

Ông Hoàng Anh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kim Hoá cho biết: “Hội Nông dân xã luôn bám sát, phối hợp chặt chẽ với các tổ tiết kiệm và vay vốn quản lý tốt nguồn vốn từ các ngân hàng, hạn chế không để phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn, không để nguồn vốn bị xâm tiêu, sử dụng sai mục đích. Nhiều bà con trong xã đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, kinh doanh, cho con em đi xuất khẩu lao động nên thu nhập tăng đáng kể. Năm 2023, toàn xã có 206 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp”.

Đến nay, tổng nguồn vốn do Hội Nông dân huyện Tuyên Hoá và các xã, thị trấn trên địa bàn quản lý trên 11 tỷ đồng. 

Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội Nông dân đã thực hiện 35 dự án cho 172 lượt hộ vay, giải quyết việc làm cho 179 lao động. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện nhận ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 368 tỷ đồng, quản lý 134 tổ tiết kiệm và vay vốn với 4.924 hộ vay.

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện tín chấp cho 2.540 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 374 tỷ đồng thông qua 68 tổ tiết kiệm và vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

“Các nguồn vốn vay thông qua Hội Nông dân đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Từ đó có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, như: Tổ hội nghề nghiệp trồng hoa, chăn nuôi bò lai, nuôi ong lấy mật, nuôi cá lồng bè, gà đồi… Cũng từ các nguồn vốn vay đã thúc đẩy và nâng cao hiệu quả phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có trên 4.300 hộ đạt tiêu chí nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp”, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa - Trương Tư Thoan thông tin.

Được biết, bên cạnh hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật, các cấp Hội Nông dân huyện Tuyên Hoá còn làm tốt vai trò cầu nối để các hội viên nông dân tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi, giúp nhiều hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng…

Hải Sâm