Được yêu cầu hoàn thành trong tháng 3/2020, tuy nhiên đến nay, dự án đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín chưa thể hoàn thành. 

Đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo điện cho Thủ đô Hà Nội.

{keywords}
Đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo điện cho Thủ đô Hà Nội

Theo kế hoạch, công trình hoàn thành đóng điện tháng 3/2020. Tuy nhiên, cho đến nay, đã chậm so với kế hoạch 16 tháng và thời gian chậm tiến độ sẽ kéo dài hơn nữa vì hiện nay công trình đang phải dừng thi công do chưa giải phóng xong hành lang tuyến khoảng cột từ vị trí 59 – 62 (thuộc huyện Thanh Oai) và khoảng cột từ vị trí 90 – 92 (thuộc huyện Thường Tín). Nếu công trình không hoàn thành trong năm nay, thì năm 2022, Hà Nội sẽ có nguy cơ thiếu điện, đặc biệt là phía Tây Thành phố.

Trạm biến áp Tây Hà Nội đã hoàn thành từ tháng 11-2018, nhưng đến nay chỉ vận hành cấp điện áp 220kV từ các nguồn cấp 220kV qua các đường dây 220kV từ Nhà máy thủy điện Hòa Bình về và chưa thể đưa vào vận hành cấp điện áp 500kV do tuyến đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín đang gặp vướng mắc trong công tác bồi thường hành lang tuyến.

Tính đến thời điểm hiện nay, khối lượng thi công đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín đã hoàn thành kéo dây được 90%, nhưng nếu 10% khối lượng công việc kéo dây còn lại không sớm được giải quyết thì công trình không thể đóng điện, điều này còn đồng nghĩa với việc trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội cũng không thể nhận điện từ lưới 500kV. Những mục tiêu về đáp ứng tăng trưởng phụ tải cho khu vực Nam Sông Hồng trong đó có Thủ đô Hà Nội; tăng cường độ an toàn, linh hoạt trong vận hành và ổn định cho Hệ thống điện Quốc gia sẽ không đạt được.

Phân tích thêm về nguy cơ thiếu điện tại Thủ đô trong thời gian tới, ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Hiện nay tổng công suất sử dụng điện của TP Hà Nội lên đến 5.000MW, các trạm biến áp 500kV hiện nay trên địa bàn Thủ đô không còn dự phòng công suất. Nếu đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín tiếp tục chậm tiến độ sẽ làm giảm độ tin cậy cung cấp điện cho thành phố. Cùng với đó, sau khi dịch COVID-19 được khống chế, nhu cầu sử dụng điện tăng cao thì Hà Nội chắc chắn không được đảm bảo cung cấp điện.

Hồ Giáp